Ấn Độ triển khai UAV tới biên giới giáp Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - 49 máy bay trinh sát không người lái sẽ thực hiện tuần tra, giám sát khu vực biên giới giữa Ấn Độ với Trung Quốc và Pakistan.

Tờ Daily News and Analysis (trụ sở tại Mumbai) đưa tin, Bộ chỉ huy phía Bắc của Quân đội Ấn Độ vừa mua 49 máy bay trinh sát không người lái (UAV) để phục vụ cho việc tuần tra khu vực biên giới giáp Trung Quốc và Pakistan.
Quân đội Ấn Độ sẽ triển khai UAV tại các vùng biên giới tranh chấp sau khi phát hiện 50 binh sĩ Trung Quốc đang dựng trại tại khu vực hẻo lánh gần Ladakh vào ngày 15/4. Các binh sĩ Trung Quốc đã vượt quá 10km so với Đường Kiểm soát Thực tế - đường biên giới chung không chính thức chạy qua dãy Himalayas giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Ấn Độ và Trung Quốc không có đường biên giới chính thức kể từ xung đột biên giới vào năm 1962.
Triển khai máy bay không người lái sẽ giúp Ấn Độ thay đổi tình thế trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Trước đó, Ấn Độ đã thành lập lữ đoàn sơn cước (chiến đấu vùng núi) với quân số lên đến 72.000 binh sĩ để nhằm đối phó với những cuộc tấn công tiềm năng của Trung Quốc.
 UAV Heron của Ấn Độ.
Tờ Defense News cho biết, Không quân Ấn Độ đã cho hạ cánh thành công máy bay vận tải C-130J tại sân bay cao nhất thế giới Daulat Beg Oldi thuộc tỉnh Ladakh.
Về loại UAV sẽ được Ấn Độ sử dụng để giám sát khu vực biên giới có thể là 2 loại UAV trinh sát do Israel sản xuất, gồm Searcher II và Heron.
Trong đó, mẫu UAV Searcher II có khả năng hoạt động liên tục 18 giờ, tốc độ đạt tới 200km/h, trần bay 6.100m. Mẫu UAV này mang được tải trọng tới 68kg gồm các khí tái trinh sát quang - điện, camera.
Còn Heron thuộc mẫu UAV tầm xa, độ cao trung bình có khả năng hoạt động liên tục 52 giờ, tốc độ 207km/h, trần bay 10.000m. Nó mang được các cảm biến gồm các thiết bị trinh sát hồng ngoại, radar, hệ thống tình báo. Khi cần, Heron có thể dùng để chỉ thị mục tiêu cho pháo binh.
“49 chiếc UAV của Ấn Độ sẽ không được trang bị vũ khí mà dùng chủ yếu cho mục đích trinh sát nhằm theo sát hành động của Trung Quốc cũng như hoạt động khủng bố tại tỉnh Kashmir của Pakistan giáp ranh với Ấn Độ”, trang Homeland Security (trụ sở tại Israel) cho biết.
Nguyễn Hoàng