Báo TQ: Mỹ hạ thủy tàu khu trục DDG-1000

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đã tiến hành lễ hạ thuỷ tàu khu trục tàng hình tối tân nhất trong lịch sử hải quân nước này, USS Elmo Zumwalt (DDG-1000) vào ngày hôm qua.

USS Elmo Zumwalt thuộc lớp tàu khu trục cùng tên (lớp Zumwalt), được đặt theo tên của cố Đô đốc Elmo Bud Zumwalt, từng là tư lệnh Hải quân Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam, dưới thời Tổng thống Mỹ Richard Nixon (1913-1994).
Trước đó, theo kế hoạch ban đầu thì vào sáng ngày 19/10, USS Zumwalt (DDG-1000) ư sẽ được hạ thủy. Nhưng do ảnh hưởng của việc đóng cửa chính phủ Mỹ, cho nên thời gian hạ thủy ban đầu được hoãn lại.
Tổng chi phí đóng tàu khu trục USS Elmo Zumwalt lên đến trên 3,5 tỉ USD. Lúc đầu, Hải quân Mỹ dự kiến đặt đóng 7 tàu USS Elmo Zumwalt, nhưng do chi phí đầu tư quá cao cộng với ngân sách quốc phòng bị cắt giảm nên giảm xuống chỉ còn 3 chiếc. Dự kiến, vào năm 2014, USS Elmo Zumwalt sẽ bàn giao sử dụng, và bố trí chiến đấu vào năm 2016.
 Tàu khu trục USS Elmo Zumwalt (DDG-1000).
Hải quân Mỹ cho biết, USS Elmo Zumwalt được thiết kế với thân tàu khác lạ so với thiết kế truyền thông hiện nay, kiến trúc thượng tầng cũng như vậy với hệ thống cảm biến giấu vào bên trong nhằm tăng khả năng tàng hình.
Tàu được trang bị hệ thống vũ khí tối tân gồm: 2 pháo hải quân AGS 155mm bắn loại đạn thông minh đi xa hơn 100km; hệ thống pháo Mk110 cỡ nòng 57mm và hệ thống phóng thẳng đứng cho phép bắn tên lửa hành trình đối đất, đối không, chống tàu, chống ngầm.
Con tàu có sức mạnh hoả lực và sức mạnh của tên lửa chống hạm tăng gấp 3 lần, khả năng phòng không và tác chiến cận bờ tăng gấp 10 lần so với tàu khu trục lớp Arleigh Burke.
USS Elmo Zumwalt có chiều cao thân tàu 32m, chiều dài 183m, lượng giãn nước là 13.200 tấn. Nó được trang bị nhiều hệ thống vận hành tự động nên chỉ cần thủy đoàn 130 người điều khiển, bằng nửa so với biên chế các tàu khu trực hiện hành.
Đô đốc Jonathan Greenert, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, cho rằng tàu khu trục tàng hình USS Elmo Zumwalt được xem là tương lai của Hải quân Mỹ, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chiến lược tái cân bằng, tăng cường sự hiện diện ở châu Á-Thái Binh Dương.
Hoàng Anh