Hé lộ nơi TSB Liêu Ninh huấn luyện trên Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Biên đội tàu sân bay Liêu Ninh có thể thực hiện hoạt động huấn luyện ở khu vực Đông Nam đảo Hải Nam.

Tờ Nhân dân Nhật Báo dẫn nguồn tin Cục hải sự Trung Quốc cho biết, từ ngày 3/12/2013 tới 3/1/2014, Quân đội Trung Quốc tiến hành các hoạt động quân sự kéo dài 1 tháng tại khu vực Biển Đông. Nhìn từ góc độ các vị trí được công bố, địa điểm tập trận nằm ở phía Đông Nam đảo Hải Nam, khoảng cách gần bờ nhất không quá 100 hải lý.
Lưu ý rằng, tàu sân bay Liêu Ninh và 4 tàu chiến khác của Trung Quốc đang neo đậu tại cảng quân sự Tam Á từ ngày 29/11, sau đó không có thông tin liên quan đến việc triển khai thử nghiệm huấn luyện của biên đội tàu này. Có phân tích cho rằng vùng cấm bay mà Cục hải sự Trung Quốc công bố gần đây liên quan đến việc huấn luyện của tàu Liêu Ninh.
 Tàu sân bay Liêu Ninh.
Về vấn đề này chuyên gia Trung Quốc Doãn Trác cho biết, không loại trừ khả năng này.
“Tốc độ hành trình của tàu sân bay cao, đội hình biến đổi, biên đội có sự phối hợp lẫn nhau đều cần phải tiến hành tại khu vực biển rộng lớn. Khu vực biển nước sâu này cách bờ biển Hải Nam về phía Đông Nam không quá 100 hải lý, không có nhiều tàu thuyền của các nước khác, đồng thời cách xa các nước láng giềng Đông Nam Á, thích hợp cho việc tiến hành hoạt động biên đội tàu sân bay, là lựa chọn thận trọng và thích hợp”, ông Doãn Trác nói.
Ông này cho biết thêm rằng: “Việc tàu sân bay Liêu Ninh tiến vào quân cảng ở thành phố Tam Á, đảo Hải Nam cũng là loại hình huấn luyện đối với việc đưa cảng quân sự mới vào sử dụng, nhằm kiểm tra trang thiết bị như tiếp dầu, tiếp nước, bố trí điện bờ, cơ sở hạ tầng bảo đảm trên bờ, kho chứa vũ khí”.
Bằng Hữu