Iran xây dựng chiến thuật mới dùng tên lửa S-200

Google News

(Kiến Thức) - Iran tiếp tục tối ưu hóa hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-200 và xây dựng chiến thuật mới sử dụng loại tên lửa này.

Tư lệnh lực lượng Phòng không Iran Chuẩn tướng Farzad Esmayeeli cho biết, nước này đang tiếp tục tối ưu hóa hệ thống tên lửa phòng không tầm xa, tầm cao S-200 và xây dựng mới chiến thuật sử dụng hệ thống tên lửa này.
Ông này tuyên bố sau cuộc họp với thủ lĩnh tối cao cách mạng Hồi Giáo Ayatollah Seyed Ali Khamenei trong năm 2013 báo cáo về thành tích đã đạt được của lực lượng phòng không cũng như đưa ra đề xuất về hướng phát triển của quân đội trong năm mới.
Đạn tên lửa hệ thống S-200 rời bệ phóng.
Chuẩn tướng cho biết: "Chúng tôi đã báo cáo chi tiết những cải tiến mới về chiến thuật sử dụng cho pháo binh, tên lửa và đã nhận được chỉ thị từ các nhà lãnh đạo cho phép áp dụng vào hệ thống tên lửa phòng không S-200 vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 tới".
"Những công nghệ mới nhất của Iran đều được thử nghiệm trên hệ thống tên lửa S-200 nhằm tăng tính cơ động trên chiến trường, cải thiện khả năng khóa ngắm mục tiêu cũng như hỏa lực được tăng cường đáng kể. Kế hoạch cải tiến tên lửa S-200 đã được áp dụng trên pháo binh và hệ thống tên lửa khác trước đây đều đã đạt được những thành công nhất định", ông Esmayeeli cho biết thêm. Dự kiến phiên bản nâng cấp hoàn chỉnh của S-200 sẽ được công bố vào tháng 9 tới đây.
Tháng 7 năm ngoái, Iran đã từng tuyên bố đã tối ưu hóa thành công hệ thống tên lửa tầm xa S-200 và thêm vào nhiều tính năng giúp hệ thống giảm thời gian triển khai.
S-200 (NATO định danh là SA-5 Gammon) là hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa do Liên Xô (cũ) sản xuất vào những năm 1960 để bảo vệ những vùng trời rộng lớn chống lại các cuộc tấn công của máy bay ném bom chiến lược và các loại khác.
Biên chế một tiểu đoàn tên lửa S-200 gồm 6 bệ phóng và đài điều khiển hỏa lực cùng các đài phụ trợ khác. Hệ thống dùng loại đạn tên lửa đạt tầm bắn xa 150-300km, độ cao diệt mục tiêu 20km, tốc độ tối đa Mach 4, trên tên lửa lắp đầu tự dẫn radar bán chủ động.
Nguyễn Tuấn