Nga “ngưỡng mộ” tài cải tiến tên lửa S-200 của Iran

Google News

(Kiến Thức) - Tướng Nga đã ca ngợi khả năng của Iran trong việc nâng cấp hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-200 do chính Nga chế tạo.

Phát biểu với báo giới, Tư lệnh Lực lượng Phòng không Iran Chuẩn tướng Farzad Esmayeeli tuyên bố rằng, Tư lệnh Không quân Nga Trung tướng Viktor Bondarev đã ca ngợi khả năng cũng như nỗ lực của Iran trong việc nâng cấp hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-200 do Nga chế tạo.
“Chúng tôi đã có buổi đối thoại với chỉ huy Lực lượng Không quân Nga về những thay đổi mà chúng tôi đã thực hiện trong hệ thống S-200 và ông ấy ngưỡng mộ trước những thành tựu này cũng như khả năng khoa học kỹ thuật của Iran”, Tướng Esmayeeli nói.
Tướng Esmayeeli cho biết thêm là: "Chúng tôi đã nói với tướng Bondarev rằng S-200 là một hệ thống phòng không tầm xa do Nga sản xuất, nhưng chúng tôi đã tăng cường tối đa khả năng tác chiến của hệ thống trước các mối đe dọa tấn công trước sự thay đổi tầm bắn của tên lửa bằng cách thay đổi cấu trúc và giao thức tác chiến của hệ thống S-200 tích hợp thêm việc sử dụng các tên lửa Sayyad-2 (sao chép đạn tên lửa hệ thống S-75 Dvina của Nga) vào trong hệ thống tác chiến. Và thành công của quá trình cải tiến cũng như nâng cấp thể hiện qua các thử nghiệm thực tế đều cho kết quả tốt”.
Đạn tên lửa tầm xa của hệ thống S-200 Iran rời bệ phóng.
Iran đã từng thông báo trong tháng 8 rằng đã sử dụng tên lửa mới sản xuất của mình Sayyad (Hunter) 2, tích hợp vào trong hệ thống phòng không tầm xa S-200.
Phát biểu với các phóng viên, Tướng Esmayeeli cho biết nước này đã sử dụng " 2 tổ hợp tên lửa Sayyad trong hệ thống phòng thủ S-200", và nói thêm rằng việc tái cơ cấu hệ thống tác chiến là kết quả của những nỗ lực không ngừng của đội ngũ các chuyên gia thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Iran.
Trong bài phát biểu tương tự trong tháng 7/ 2011, Esmayeeli đã thông báo rằng các chuyên gia của nước này đã có thể tối ưu hóa hệ thống tên lửa phòng không S-200 do Nga chế tạo và phiên bản của Iran đã gây sốc đối với các chuyên gia Nga vào thời điểm đó.
S-200 là hệ thống tên lửa đối không tầm xa, độ cao tầm trung tới tầm cao được thiết kế để bảo vệ khu vực rộng lớn chống lại các cuộc tập kích đường không của máy bay ném bom chiến lược. Mỗi tiểu đoàn S-200 được tổ chức với 6 bệ phóng tên lửa cố định (mỗi bệ 1 tên lửa) và đài điều khiển hỏa lực. Hệ thống có thể liên kế với các đài radar cảnh giới khác.
 Iran tuyên bố đã tích hợp tên lửa Sayyad 2 (Iran nhái mẫu tên lửa S-75 Dvina Nga) vào hệ thống S-200.
Các tên lửa được kết cấu với 4 động cơ rocket nhiên liệu rắn và động cơ đẩy chính nhiên liệu lỏng. Khi bắn, 4 động cơ rocket phụ sẽ khởi động trước đưa tên lửa rời khỏi bệ phóng, cháy hết nhiên liệu (từ 3-5,1 giây) nó sẽ tự động tách khỏi thân tên lửa. Sau đó, động cơ chính được kích hoạt đưa tên lửa bay tới mục tiêu (thời gian cháy 51-150 giây).
Tên lửa sử dụng hệ chiếu vô tuyến pha giữa để hiệu chỉnh đường bay. Ở pha cuối dùng đầu tự dẫn radar bán chủ động tấn công mục tiêu. Đạn tên lửa có khả năng diệt mục tiêu ở cự ly xa từ 250-300km, độ cao 29-40km.
Trà Khánh