Lộ quốc gia thứ 8 mua siêu tiêm kích Typhoon

Google News

(Kiến Thức) - Kuwait sẽ trở thành quốc gia thứ 8 trên thế giới đặt mua siêu tiêm kích đa năng Typhoon với giá trị hợp đồng 28 chiếc là 4,3 tỷ USD.

Air Recognition đưa tin cho hay, tập đoàn quốc phòng Finmeccanica của Italy sẽ chính thức ký hợp đồng bán 28 chiếc tiêm kích đa năng Typhoon cho Kuwait vào ngày 31 tháng này sau một thời gian dài đàm phán giữa hai bên. 
Được biết từ năm 2015 Kuwait đã công bố ý định mua khoảng 22 chiếc Eurofighter Typhoon biến thể một chỗ ngồi và 6 chiếc khác biến thể hai chỗ ngồi từ liên doanh Eurofighter.
Theo thông tin ban đầu có được từ phía Finmeccanica thì thỏa thuận này có trị giá lên tới hơn 4,3 tỷ USD, hợp đồng này được ký trễ hơn hai tháng so với kế hoạch ban đầu là vào tháng 11 năm ngoái và bị trì hoãn ít nhất hai lần do hai bên không thống nhất được các vấn đề liên quan đến chương trình đào tạo phi công và nhân viên kỹ thuật hỗ trợ mặt đất.
Lo quoc gia thu 8 mua sieu tiem kich Typhoon
Trong ảnh là một chiếc Eurofighter Typhoon của Không quân Ả Rập Xê-út
Hợp đồng này sẽ được ký kết tại Kuwait và quá trình những sản xuất những chiếc tiêm kích Typhoon đầu tiên cho quốc gia Trung Đông này sẽ được bắt đầu trong thời gian sắp tới. Thời gian bàn giao chiếc Typhoon đầu tiên cho Không quân Kuwait sẽ bắt đầu từ năm 2019 và đây cũng là quốc gia Trung Đông thứ ba mua Typhoon sau Ả Rập Xê-út và Oman.
Tiêm kích Typhoon là mẫu máy bay chiến đấu đa nhiệm được thiết kế và sản xuất bởi một tập đoàn liên doanh Eurofighter (gồm Alenia Aermacchi, EADS và BAE Systems...). Nó được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2003 và phục vụ chủ yếu tại không quân các nước Châu Âu như Áo, Anh, Đức, Tây Ban Nha Italy.
Đơn giá mỗi chiếc Eurofighter Typhoon có thể lên tới 90 triệu USD và mỗi công ty tham gia liên doanh quốc phòng này phụ trách sản xuất các bộ phận khác nhau của Eurofighter Typhoon như Alenia Italy sản xuất cánh trái, cánh lái ngoài, các phần thân sau; BAE Systems của Anh sản xuất thân trước, cánh mũi, vòm kính buồng lái, khung lưng, cánh thăng bằng đuôi, cánh lái trong, phần thân sau; EADS của Đức sản xuất thân giữa chính và EADS của Tây Ban Nha làm cánh phải, bộ hạ cánh.
Trà Khánh