Nga cấp “sát thủ diệt tăng” cực mạnh cho Libya

Google News

(Kiến Thức) - Nga đang tiếp tục chuyển giao tổ hợp chống tăng tự hành Khrizantema-S cực mạnh cho Quân đội Libya sau một thời gian đoạn do cuộc nội chiến nước này.

Nga đã tiến hành cung cấp một một số lượng nhỏ các tổ hợp chống tăng Khrizantema-S cho lực lượng Quân đội quốc gia Lybia và cũng hứa hẹn khả năng quốc gia này sẽ nhận được nhiều hơn các trang bị vũ khí từ Nga. Phía Nga cho biết những lô vũ khí này đã được ký kết trước khi cuộc chiến lật đổ ông Muammar Gaddafi nổ ra vào năm 2011.
“Tổng thống bị lật đổ Gaddafi đã chi hơn 4 tỷ USD trong các hợp đồng quốc phòng với Moscow trước khi xảy ra xung đột”, người đứng đầu cơ quan xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport cho hay. Các giao dịch này bị tạm hoãn do lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hiệp quốc đối với quốc gia này và được khởi động lại trước nguy cơ các hợp đồng này có khả năng bị đổ vỡ sau khi nhà lãnh đạo đối lập lên nắm quyền sẽ cam kết mua vũ khí từ các nước phương tây từng ủng hộ họ.
 Các xe phóng tổ hợp Khrizantema-S mà Libya mới nhận được.
Hợp đồng này, phía Nga cho biết, bao gồm các xe tăng chiến đấu chủ lực, máy bay chiến đấu đa năng, hệ thống phòng không và máy bay trực thăng. Thứ tự các hợp đồng này hiện tại vẫn chưa được tiết lộ, việc tồn tại của các hợp đồng cũng được xác thực khi xuất hiện của bức ảnh được chụp gần trung tâm thị trấn Sirte ở Libya vào đầu tháng 10/2011 cho thấy, lực lượng quân đội nổi dậy đã chiếm được một số tổ hợp chống tăng tự hành Khrizantemas và đã sử dụng chúng chống lại những người trung thành với chế độ của ông Gaddafi.
Trên trang Facebook của lực lượng Quân đội quốc gia Lybia cho biết, một lô hàng mới gồm 10 tổ hợp chống tăng Khrizantemas-S đã đến Libya. Cùng với bức ảnh cho thấy binh lính quân đội Lybia đứng chung với 7 chung số các tổ hợp Khrizantema-S nói trên tại một căn cứ quân sự. Hiện tại vẫn chưa rõ liệu chính phủ mới của Libya có phải thanh toán trước cho phía Nga để thực hiện các hợp đồng này hay không.
Các tổ hợp chống tăng Khrizantema-S ban đầu được phát triển bởi Cục Thiết kế KBM để đáp ứng các yêu cầu của Quân đội Nga, nhưng do việc bị cắt giảm ngân sách nên chỉ có một số lượng nhỏ tổ hợp này được đặt hàng.
Tổ hợp chống tăng thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở của xe chiến đấu bộ binh BMP-3, được sản xuất bởi hãng Kurganmashzavod. Trên BMP-3, được trang bị giá phóng nâng với 2 đạn chống tăng 9M123 Khrizantema (NATO định danh là AT-15 Springer) và có thể thu gọn khi hành quân.
Theo nhà sản xuất, chỉ cần 3 xe Khrizantema-S là đủ để chống chọi với 14 xe tăng và diệt ít nhất 60% trong số đó. 
Đạn tên lửa này được dẫn đường bằng cách sử dụng một radar được gắn trên thân xe hoặc một hệ thống chỉ thị mục tiêu lade định hướng được gắn bên phải của thân xe. Chính vì vậy tổ hợp có thể tiêu diệt 2 mục tiêu cùng lúc.
Hệ thống này có thể bắn ít nhất 2 loại đạn tên lửa: tên lửa chống tăng 9M123 mang một đầu đạn kiểu tandem (2 đầu nổ) chống xe tăng bọc giáp ERA hoặc 9M123F với đầu đạn nhiệt áp đặc biệt hữu ích trong tác chiến đô thị. Tầm bắn tối đa của các tên lửa này lên tới 6.000 m.
Tổng cộng có 15 tên lửa được trang bị trong một tổ hợp Khrizantema-S, ngoài 2 tên lửa được lắp bên ngoài, số tên lửa còn lại được đặt bên trong xe và được sử dụng khi cần thiết. Tổ hợp được trang bị một hệ thống tự động hoàn chỉnh chỉ cần một kíp chiến đấu 2 người bao gồm 1 chỉ huy xe kiêm luôn vai trò của pháo thủ và 1 lái xe.
Trà Khánh