Nga: Việt Nam là khách hàng tiềm năng mua Su-34

Google News

(Kiến Thức) - Theo Sputnik News, Nga coi Việt Nam là một trong những khách hàng tiềm năng đối với máy bay ném bom Su-34.

Theo hãng thông tấn Sputnik, kể từ khi được điều động đến tham chiến trong các chiến dịch không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria, máy bay ném bom Su-34 đã nhanh chóng lọt top dòng máy bay chiến đấu được săn đón nhiều nhất trên thế giới trong năm 2015. Và cuối cùng điều gì đến cũng sẽ đến khi Algeria đang nhanh chóng đặt bút ký mua ít nhất 12 chiếc Su-34 từ Nga.
Sergey Smirnov - Tổng giám đốc của Hiệp hội sản xuất máy bay Novosibirsk (NAPO) của Nga trong một buổi họp báo gần đây đã cho biết, NAPO đã bắt đầu nhận được đề xuất sản xuất biến thể xuất khẩu của dòng máy bay ném bom Su-34 là Su-32.
Nga: Viet Nam la khach hang tiem nang mua Su-34
 Su-34 hạ cánh sau phi vụ không kích phiến quân IS.
Chuyên gia phân tích quốc phòng Dave Majumdar viết trên tạp chí National Interest của Mỹ cho rằng, các quốc gia Bắc Phi sẽ là những khách hàng đầu tiên sở hữu phi đội máy bay ném bom Su-34 sau Nga. Bên cạnh đó Algeria cũng đã có kính nghiệm vận hành dòng tiêm kích đa năng Su-30MKA mua từ Nga do việc Algiers đưa vào trang bị thêm Su-34 sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.
Trong khi đó Nga vẫn còn khá nhiều khách hàng tiềm năng khác cho Su-34 như Việt Nam, Iraq, Kazakhstan, Turkmenistan và Uzbekistan. Thậm chí một số quốc gia Châu Phi như Ethiopia, Nigeria và Uganda cũng đang xem xét khả năng mua các chiến đấu cơ thế hệ 4++ từ Nga vốn được đánh giá sở hữu khả năng tác chiến vượt trội hơn hẳn các dòng máy bay chiến đấu của Phương Tây.
Cũng theo Majumdar, với kinh nghiệm chiến đấu của Su-34 hiện tại NAPO hoàn toàn có thể nâng cấp và cải thiện Su-34 khiến nó trở nên hoàn thiện hơn. Một trong số đó có thể kể tới khả năng tác chiến điện tử, trinh sát đường không, do thám và nhiều tính năng khác thông qua các pod mở rộng được gắn hai bên cánh máy bay.
Tính tới thời điểm hiện tại Không quân Nga đã đưa vào trang bị 83 chiếc Su-34 với đơn giá ít nhất là 34 triệu USD mỗi chiếc. Bộ Quốc phòng Nga đang có kế hoạch mua thêm hơn 100 chiếc Su-34 nữa trong vòng 2-3 năm tới. Phi đội Su-34 của Nga hiện tại ở Syria vẫn đang duy trì ở mức tám chiếc như trong đầu chiến dịch vào tháng 9/2015.
Nga: Viet Nam la khach hang tiem nang mua Su-34-Hinh-2
 Máy bay ném bom Su-34 mang đủ vũ khí.
Máy bay ném bom Su-34 được phát triển dựa trên dòng tiêm kích Su-27 Flanker huyền thoại của Liên Xô. Nó là ứng cử viên thay thế cho những chiếc tiêm kích bom Su-24 Fencer đã lỗi thời của Không quân Nga. Ngoài khả năng tấn công mặt đất hay chống hạm, Su-34 còn sở hữu cả khả năng không chiến tương tự như trên các dòng tiêm kích Flanker khi nó có thể mang theo hầu hết các dòng tên lửa không đối không của Nga.
Hệ thống vũ khí chính trên Su-34 gồm một pháo tự động GSh-30-1 30mm, với 12 giá treo vũ khí nó có thể mang theo tới 12 tấn bom và tên lửa các loại như tên lửa không đối không, không đối đất, tên lửa chống hạm và các loại bom có điều khiển.
Vũ khí dành cho không chiến trên Su-34 ngoài tên lửa không đối không tầm ngắn R-73 nó còn được trang bị cả tên lửa không đối không tầm xa R-77. Điều này đồng nghĩa với việc Su-34 có đủ khả năng tự bảo vệ mình trước mọi mối đe dọa khi đang tác chiến trên không.
Trà Khánh