Nhiều nước muốn mua Su-34 và Su-35, có cả Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov, tiềm năng xuất khẩu của các dòng máy bay ném bom Su-34 và tiêm kích đa năng Su-35 đang lớn hơn bao giờ hết.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết, các dòng máy bay chiến đấu thế hệ mới của Nga như máy bay ném bom Su-34 và tiêm kích đa năng Su-35 đang trở thành niềm tự hào của lực lượng vũ trang Nga cũng như ngành công nghiệp quốc phòng của nước này.
Cũng theo Thứ trưởng Borisov tiết lộ, hiện tại có một danh sách dài các quốc gia muốn mua Su-34 và Su-35 của Nga, nhất là đối với máy bay ném bom Su-34 sau những gì nó thể hiện ở chiến trường Syria.
Nhieu nuoc muon mua Su-34 va Su-35, co ca Viet Nam?
 Máy bay ném bom Su-34 của Không quân Nga tại một căn cứ không quân ở Syria.
Được biết, cho tới thời điểm hiện tại Không quân Nga đã đưa vào trang bị 79 chiếc Su-34 và con số này sẽ tăng lên 124 chiếc từ nay cho đến năm 2020, trong khi đó số Su-35 được đưa vào trang bị trong Không quân Nga là 40 chiếc. 
Borisov còn đánh giá không chỉ riêng Su-34 và Su-35 mà còn nhiều mẫu máy bay chiến đấu thế hệ mới khác của Không quân Nga đều sở hữu các tính năng tương đương hoặc vượt trội hơn hẳn so với máy bay chiến đấu của Phương Tây.
Sukhoi Su-34 là dòng máy bay ném bom hiện đại nhất của Nga hiện nay, dù được thiết kế dành cho riêng nhiệm vụ tấn công mặt đất nhưng nó vẫn có thể được trang bị các tên lửa không đối không dành cho không chiến như R-73 hay R-77. Su-34 có phạm vi hoạt động hiệu quả lên hơn 1.100km và bên cạnh đó nó còn được thiết kế để có thể tiếp nhiện liệu trên không.
Nhieu nuoc muon mua Su-34 va Su-35, co ca Viet Nam?-Hinh-2
 Su-35 niềm hy vọng mới của ngành công nghiệp quốc phòng Nga khi nó vừa mang về các hợp đồng hàng tỷ USD cho nước Nga.
Trong khi đó, Su-35 lại là dòng máy bay chiến đấu thế hệ 4++ biến thể hiện đại hóa sâu của dòng tiêm kích huyền thoại Su-27 do Liên Xô phát triển, nó lần đầu tiên được Sukhoi giới thiệu với bên ngoài nước Nga là vào năm 2013 tại triển lãm hàng không quốc tế Paris Air Show.
Trà Khánh