Theo tờ Sankei Shimbun, để ngăn chặn tàu ngầm Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản, nước này cần phải phát hiện kịp thời khi tàu ngầm tiến gần vào lãnh hải, và quân át chủ bài chính là máy bay tuần tra chống ngầm Kawasaki P-1.
Trước đó, ngày 20/8/2011, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) lần đầu tiên công khai với báo chí loại máy bay tuần tra chống ngầm P-1 do nước này nghiên cứu chế tạo. Theo kế hoạch, P-1 sẽ được dùng để thay thế máy bay tuần tra chống ngầm P-3C của Mỹ.
Theo thông tin được công bố của JSDF, máy bay tuần tra chống ngầm P-1 trang bị radar hiện đại và vũ khí trang bị do Nhật Bản tự chế tạo, khả năng tuần tra và trinh sát đều vượt trội P-3C do Mỹ chế tạo.
|
Máy bay tuần tra chống ngầm Kawasaki P-1.
|
“Độ cao bay và tốc độ của máy bay tuần tra chống ngầm P-1 gấp 1,3 lần thiết kế P-3C, khoảng cách bay liên tục cũng có thể gấp 1,2 lần so với P-3C, tầm trinh sát của radar cũng được tăng cường, có thể tăng khả năng đối phó với tàu ngầm Trung Quốc có độ ồn khi hoạt động ngày càng nhỏ”, quan chức JSDF cho biết.
Bước đầu, máy bay tuần tra chống ngầm P-1 sẽ cùng với 6 máy bay P-8 Poseidon (Mỹ) được triển khai tại căn cứ Kadena tháng 12/2013, tăng cường khả năng chống ngầm.
Ngoài ra, dự kiến, Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF) sẽ triển khai 7 máy bay tuần tra chống ngầm P-1 tại căn cứ không quân Atsugi ở tỉnh Kanagawa vào tháng 3/2015, trong tương lai có thể còn ở căn cứ Naha.
Mặt khác, JSDF cũng đang tăng cường thêm số lượng tàu săn ngầm, dự kiến sau 10 năm số lượng tàu hộ vệ chống ngầm sẽ tăng từ 47 tàu lên 54 chiếc.
So với 16 tàu ngầm của JSDF, thì Trung Quốc có hơn 60 tàu ngầm, vì vậy bên cạnh việc cần phải giám sát các động thái tàu ngầm Trung Quốc vẫn phải tăng cường số lượng trang bị như tàu ngầm cho JMSDF.
Trong “Đại cương kế hoạch quốc phòng” mà Hội nghị Nội các Nhật Bản tháng 12/2013 quyết định, phương diện cần phải tăng cường là “thu thập thông tin tình báo, giám sát cảnh giới, hoạt động trinh sát phải mang tính thường xuyên liên tục”.
Bằng Hữu