Quân đội Mỹ phát triển UAV đánh đòn “cảm tử”

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ đang dần chuyển sang tập trung phát triển mẫu máy bay không người lái “cảm tử”.

Loại máy bay không người lái “bỏ túi” mới của Quân đội Mỹ sẽ được triển khai từ ống phóng, khó bị phát hiện hơn và có thể hoạt động lâu hơn. Các nhà thiết kế của dự án Vũ khí sát thương đường không cỡ nhỏ (LMAMS) cho quân đội đang nghĩ đến hướng đi này, và sẽ triển khai nó trong năm tài khóa 2016.
Hệ thống mới được phóng đi cùng với một đầu đạn 40mm, theo cách bắn như súng cối nhưng cung cấp những khả năng mà súng cối truyền thống chưa có. Đó là phóng đi những máy bay trinh sát không người lái, chỉ thị mục tiêu cho pháo binh và không quân tiến công yểm hộ bộ binh. Thật vậy, 75 bộ trang bị này đã được triển khai đến Afghanistan vào cuối năm 2012, trang bị cho các lực lượng phản ứng nhanh.
Phóng UAV đánh đòn "cảm tử" Switchblade.
Mẫu LMAMS hiện tại mang tên Switchblade được sản xuất bởi Aero Vironment. Đại diện Văn phòng Dự án Vũ khí chiến đấu tầm gần đã cho biết binh lính và sĩ quan khá ưa chuộng nó.
Ưu điểm chính của Switchblade là khả năng hạn chế thương vong của thường dân. Người điều khiển có thể hủy lệnh tấn công, chuyển sang mục tiêu khác hoặc chọn phương án công kích an toàn, hạn chế thương vong của những thành phần không tham chiến.
Vì tiềm năng rất lớn của loại vũ khí mới này, Quân đội Mỹ tiếp tục quan tâm đến các phương án LMAMS khác ngoài Switchblade. Nhiều công ty đã từng cạnh trang với Aero Vironment như
Derek Lyon, giám đốc chương trình LMAMS tại Prioria Robotics (cũng đã từng hợp tác với Textron Defense Systems) hi vọng sẽ thành công nhờ những lợi thế mà mẫu Maveric của công ty ông có so với Switchblade.
Nổi bật là khả năng hoạt động, một máy bay Switchblade mang đầy đủ vũ khí chỉ có thể ở trên không 10 phút, đòi hỏi lực lượng mặt đất phải trinh sát, tình báo chuẩn bị rất kĩ càng. Trong khi đó, Maveric có thế ở trên không lâu hơn gấp ba lần.
“Trong thực tế, khi đang bị áp đảo bởi hỏa lực địch, việc đầu tiên cần làm là chế áp chúng bằng những loạt bom, sau đó là cấp cứu những người bị thương và đưa họ về tuyến sau, rồi mới tính đến phản kích tiêu diệt đối thủ. Maveric được thiết kế theo phương án tác chiến đó”, ông Lyon nói.
Mẫu thiết kế của Battle Hawk của Textron Defense.
Textron Defense Systems cũng đưa ra mẫu Battle Hawk, với thời gian hoạt động tương đương Maveric, được trang bị cảm biến mặt đất nhằm truyền dữ liệu mục tiêu cho Battle Hawk.
Cả hai công ty này đều cho rằng, LMAMS là sẽ thay đổi lớn trong phương thức tác chiến của các nhóm nhỏ binh sĩ – vốn rất phổ biến hiện nay. Binh sĩ có thể tham chiến nhanh chóng, bớt đi sự phụ thuộc vào hỏa lực pháo binh nặng nề, chậm chạp.
“Những điểm nóng của Mỹ hiện nay là châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latin, Mỹ sẽ triển khai những lực lượng nhỏ, với sự yểm trợ của máy bay không người lái mới. Chẳng hạn, 2-3 chiếc UAV có thể được phóng lên, được điều khiển để truy lùng một kẻ địch đang lẩn trốn”, ông Lyon nói.
Nhưng cũng có những quan ngại, khi quân Mỹ sắp rút khỏi Afghanistan thì LMAMS khó có thể được sử dụng với số lượng lớn.
Dù vậy, tiềm năng của LMAMS cũng rất lớn, đặc biệt là trong tác chiến qui mô nhỏ ở vùng núi cao hiểm trở. Quân đội Mỹ luôn có nhiều lựa chọn, để đa dạng hóa các phương án của mình.
Lương Minh