Tàu chiến Nga lại khiến Hải quân Anh lo lắng

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Hoàng gia Anh đã phải điều tàu chiến sau khi phát hiện chiến hạm Nga hoạt động gần bờ biển các nước thành viên NATO.

Tờ RT dẫn lời phương tiện truyền thông Anh cho biết, Hải quân Anh đã cử một tàu khu trục nhỏ lớp Type 23 mang tên HMS Montrose tiến hành theo dõi hoạt động một chiếc tàu chiến bí ẩn của Hải quân Nga hoạt động gần khu vực lãnh hải của Đan Mạch - một quốc gia thành viên NATO vào ngày 19/06.
Trong điều kiện thời tiết khá khắc nghiệt, gió thổi với tốc độ khoảng 30 hải lý/h, các thủy thủ Anh xác nhận rằng, tàu chiến lạ có chiều dài khoảng 104m thuộc loại tàu hộ tống tàng hình Project 20381 mang tên RFS Soobrazitelny. Tàu chiến này được trang bị một kho vũ khí chống tàu mặt nước, phòng không và chống ngầm mạnh mẽ.
Tàu hộ tống tàng hình RSF Soobrazitelny đã bí mật hoạt động gần bờ biển Đan Mạch.

Trung úy Chloe Lea, sĩ quan giám sát trên tàu HMS Montrose trao đổi với Daily Mail rằng: “Chúng tôi đã chọn ra một tàu trên radar nhưng không nhận thấy những phản ứng thường thấy của các tàu buôn hay tàu chiến có liên quan. Chúng tôi đã nhìn thấy người Nga hoạt động nhiều trên khu vực này nhưng đây là lần mà chúng tôi nhìn thấy họ ở khoảng cách gần như vậy”.

Tàu khu trục nhỏ HMS Montrose đặt cảng nhà tại Plymouth có đội thủy thủ đoàn 205 người, nó được trang bị tên lửa phòng không tầm ngắn Sea Wolf, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi 324mm Sting ray. Trong khi đó, vũ khí chủ lực của RFS Soobrazitelny là tên lửa chống hạm X-35 (NATO định danh là SS-N-25 Switchblade), tên lửa phòng không tầm xa Redut và ngư lôi Paket-NK.

 Tàu khu trục nhỏ HMS Montrose đã được điều động theo dõi tàu hộ tống tàng hình của Nga.

Tuy nhiên, cả tàu chiến và máy bay Nga đều hoạt động ở khu vực vùng biển quốc tế nên tàu chiến của Hải quân Hoàng gia Anh đã rời khỏi khu vực. Trong khi tàu HMS Montrose theo dõi tàu hộ tống tàng hình RFS Soobrazitelny thì một máy bay tuần tra hàng hải IL-20 Coot đã bay vòng quanh tàu chiến Anh để tiến hành phân tích mức độ phản xạ radar của tàu khu trục nhỏ Hải quân Hoàng gia.

Sau đó Bộ Quốc phòng Anh thừa nhận, “cả tàu chiến và máy bay Nga đều hoạt động theo các quyền bình thường của họ”, tàu khu trục nhỏ HMS Montrose cũng đã tham gia vào cuộc tập trận tăng cường đa quốc gia BALTOPS với sự tham gia của 14 nước. Đây là cuộc tập trận lớn nhất của NATO ở khu vực Đông Âu kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine.

James Parkin, thuyền trưởng tàu HMS Montrose nói: “Tất cả các tương tác của chúng tôi đến nay đã được thực hiện một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Chúng tôi đã đạt được những lợi ích rất lớn từ sự hợp tác chặt chẽ với các đồng minh của chúng tôi trong môi trường bận rộn và đầy thách thức”.

Phía Hải quân Nga hiện đã có 3 tàu hộ tống tàng hình Project 20380/20381 Steregushy gồm có Steregushy, Soobrazitelny và Boiky đã tham gia vào cuộc tập trận hải quân gần đây nhất. Họ đã tiến hành bắn thử nghiệm tên lửa, thực hành cất hạ cánh trực thăng trong các điều kiện khác nhau bao gồm cả điều kiện đêm tối và tàu đang di chuyển.

Hai ngày trước cuộc chạm trán giữa các tàu chiến của Nga-Anh, 3 chiếc tiêm kích Typhoon cũng đã được điều động ngăn chặn 4 nhóm máy bay chiến đấu Nga tập trận trên biển Baltic.

Quốc Minh