Thái Lan muốn đổi gạo lấy máy bay chiến đấu

Google News

(Kiến Thức) - Thái Lan mong muốn mua thêm 6 chiếc tiêm kích đa năng JAS-39 Gripen từ Thụy Điển bằng hình thức đổi gạo.

Tạp chí IHS Jane’s Defence Weekly đưa tin, Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF) có thể sẽ mua thêm 6 chiếc máy bay chiến đấu đa năng Saab JAS 39 Gripen C/D.
Tư lệnh lực lượng Không quân Hoàng gia Thái Lan Prajin Jantong cho biết, lực lượng này muốn mua thêm máy bay JAS-39 Gripen, tuy nhiên đề án này đang đợi sự thông qua của chính phủ Thái Lan.
“Thái Lan có thể sẽ mua máy bay thông qua hiệp định giao thương Thụy Điển nhằm trao đổi một số sản phẩm như cao su, gạo và thịt gà đổi lấy máy bay chiến đấu”, ông Prajin Jantong đã phát biểu như vậy trong buổi lễ thành lập Hệ thống Phòng không tích hợp Gripen.
 JAS-39 Gripen C/D của Không quân Hoàng gia Thái Lan.
Hệ thống Phòng không tích hợp Gripen bao gồm: 12 máy bay chiến đấu JAS-39 Gripen; 2 máy bay cảnh báo sớm Saab 340 Erieye và 1 máy bay vận tải Saab 340 cũng như trạm điều khiển mặt đất.
Trước đó, năm 2011, Thái Lan đã ký hợp đồng với Tập đoàn Saab Thụy Điển mua tổng cộng 12 tiêm kích JAS-39 Gripen (gồm 8 chiếc JAS-39C một chỗ ngồi và 4 JAS-39D 2 chỗ ngồi). Thái Lan đã nhận những chiếc đầu tiên vào năm 2012 và trong năm nay hợp đồng sẽ hoàn tất.
JAS-39 Gripen là tiêm kích đa năng hạng nhẹ thế hệ 4 được đánh giá là có tính cơ động cao, hệ thống điện tử hàng không hiện đại và vũ khí mạnh mẽ. Đây có thể được xem là tiêm kích hiện đại nhất của Không quân Hoàng gia Thái Lan.
Nguyễn Hoàng