Tiêm kích tàng hình F-35A lại khiến người Mỹ nổi điên

Google News

(Kiến Thức) - Do lỗi phần mềm điều khiến pháo 25mm trên tiêm kích tàng hình F-35A không thể sử dụng trong 4 năm nữa.

Tờ The Daily Telegraph cuả Anh cho hay, máy bay tiêm kích tàng hình F-35A của Mỹ lại một lần nữa xuất hiện vấn đề. Theo đó, do sự cố phần mềm khiến khẩu pháo 25mm không thể sử dụng và có thể sẽ mất tới 4 năm để sửa chữa vấn đề này.
Mặc dù là "di huệ" của chiến tranh thế giới thứ 2, nhưng pháo vẫn là vũ khí không thể thiếu trên mọi máy bay tiêm kích hiện đại. Nó rất hữu hiệu trong không chiến tầm cực gần, ở cự ly mà tên lửa khó phát huy được hiệu quả. Bên cạnh đó, trong tác chiến đối đất, khi phải tấn công mục tiêu đan xen giữa địch - ta thì độ chính xác tấn của của pháo thậm chí còn cao hơn so với bom dẫn đường.
Ví dụ điển hình là máy bay cường kích A-10 của Không quân Mỹ, trang bị khẩu pháo 7 nòng GAU-8 Avenger có khả năng tấn công bộ binh địch, thiết giáp hạng nhẹ. Mà theo kế hoạch của Quân đội Mỹ, tiêm kích tàng hình F-35 sẽ thay thế máy bay chiến đấu thường xuyên dùng để tấn công đối đất như A-10, F-16.
Tiem kich tang hinh F-35A lai khien nguoi My noi dien
Pháo 4 nòng 25mm trên F-35A.
Biến thể tiêm kích tàng hình F-35A được trang bị khẩu pháo 4 nòng xoay GAU-22/A 25mm cho tốc độ bắn lý thuyết 3.600-4.200 viên/phút. Tuy nhiên, ngạc nhiên là F-35A hiện chưa có phần mềm điều khiển cần thiết để vận hành pháo GAU-22/A.
Mặc dù Lầu Năm góc phủ nhận máy bay F-35A phải sau 4 năm nữa mới có thể sử dụng được pháo, nhưng hiện nay bản thân dòng tiêm kích tàng hình F-35 đang chịu rất nhiều chỉ trích là một thực tế không thể chối cãi, thậm chí có một số tuyên bố đến từ nội bộ chính phủ Mỹ.
Bên cạnh đó, cơ quan cố vấn của chính phủ Mỹ đặc biệt nhấn mạnh đến sự chậm trễ của việc bàn giao phần mềm và vấn đề hiệu quả của nó. Thậm chí các nhà phê bình khác bao gồm chuyên gia trung tâm chính sách quốc tế Mỹ William Hartung còn đặt câu hỏi về thiết kế cơ bản của pháo liệu có phù hợp với mục đích của F-35.
Xem thêm tin tức quân sự tại đây
Bằng Hữu