Triều Tiên chế tạo được siêu pháo phản lực 300mm nhờ ai?

Google News

(Kiến Thức) - Rất bất ngờ khi Trung Quốc chính là quốc gia hỗ trợ Triều Tiên phát triển pháo phản lực cỡ 300mm có tầm bắn tới 100km.

Theo tạp chí quân sự Jane’s, nhiều khả năng Trung Quốc đã hỗ trợ đáng kể về mặt công nghệ dẫn đường cho phía Triều Tiên để phát triển pháo phản lực cỡ 300mm thế hệ mới vừa được Bình Nhưỡng phóng thử nghiệm thành công vào đầu tháng này.
Sau nghi vấn cung cấp các khung gầm xe tải hạng nặng đặc chủng dành cho các tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa mới của Triều Tiên vào cuối năm 2011, giờ đây một lần nữa Trung Quốc lại bị tình nghi hỗ trợ công nghệ cho Bình Nhưỡng phát triển pháo phản lực 300mm được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 10/2015 tại một cuộc duyệt binh của Triều Tiên.
Trieu Tien che tao duoc sieu phao phan luc 300mm nho ai?
Pháo phản lực cỡ 300mm được Triều Tiên giới thiệu lần đầu tiên tại lễ duyệt binh vào tháng 10 năm ngoái.
Điều này khiến các nhà quan sát quốc tế đặt ra câu hỏi về khả năng thực thi các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa được thông qua vào hôm 2/3 với sự đồng ý của cả Trung Quốc. Tuy nhiên trên thực tế mọi chuyện lại diễn ra theo một chiều hướng khác.
Chỉ một ngày đó sau khi lệnh trừng phạt mới được thông qua, Triều Tiên tiến hành thử nghiệm pháo phản lực phóng loạt cỡ 300mm, đích thân Lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong Un đến tham dự buổi phóng thử nghiệm này. Được biết đây là lần đầu tiên Triều Tiên phát triển thành công một tổ hợp pháo phản lực được dẫn đường bằng hệ thống vệ tinh giúp nâng cao đáng kể khả năng tấn công chính xác mục tiêu.
Cũng vào hôm 3/3 chính phủ Hàn Quốc tiết lộ việc Triều Tien phóng ít nhất 6 tên lửa đạn đạo tầm ngắn thế hệ mới của nước này với tầm bắn ước tính từ 100-150km hoàn toàn có đủ khả năng vươn tới thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Được biết trước đây Lãnh đạo tối cao Kim Jong Un của Triều Tiên rất hiếm khi tham dự các buổi phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo của nước này chỉ với 2 lần duy nhất vào hai năm 2013 và 2014.
Trieu Tien che tao duoc sieu phao phan luc 300mm nho ai?-Hinh-2
Hình ảnh pháo phản lực 300mm mới của Triều Tiên phóng thử nghiệm vào hôm 3/3 với đầu đạn dẫn đường bằng vệ tinh.
Hình ảnh về buổi thử nghiệm pháo phản lực cỡ 300mm được tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên đăng tải website của từ báo này vào hôm 4/2.
Dựa theo hình ảnh công bố, pháo phản lực này đã sửa đổi so với lần đầu được giới thiệu vào năm ngoái, với hai cụm ống phóng hình vuông thay vì hình trụ và mỗi ống phóng mang theo 4 quả đạn rocket 300mm.
Tuy nhiên những hình ảnh mới lại giúp xác định rõ nguồn gốc khung gầm xe tải hạng nặng được trang bị cho tổ hợp pháo mới của Triều Tiên là do Trung Quốc chế tạo, cụ thể hơn là một phiên bản sửa đổi của dòng xe tải HOWO ZZ2257M5857A 6x6 do Tập đoàn công nghiệp xe tải hạng nặng Trung Quốc (CNHTC) hoặc SINOTRUK sản xuất.
Trà Khánh