Trung Quốc bí mật phát triển máy bay ném bom mới

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đang bí mật phát triển một máy bay ném bom chiến lược tàng hình mới được định danh là H-20.

Richard D. Fisher - chuyên gia về phát triển quân sự của Trung Quốc cho biết, nước này đang bí mật phát triển một máy bay ném bom tàng hình có tên gọi là H-20. Dự kiến mẫu máy bay mới sẽ là trụ cột cho lực lượng không quân chiến lược của Trung Quốc.

Cả Nga và Trung Quốc đều đang xúc tiến các chương trình phát triển máy bay ném bom mới sau khi Mỹ triển khai chương trình máy bay ném bom tầm xa (Long-Range Strike Bomber). Báo cáo của Aviation Week & Space Technology có trụ sở tại Washington cho biết, H-20 có thể được phát triển bởi Tổng công ty máy bay Tây An - "cha đẻ" mẫu máy bay H-6.

 Hình ảnh đồ họa về một máy bay ném bom chiến lược tàng hình được cho là H-20 đang phát triển ở Trung Quốc.

Khái niệm thiết kế của H-20 nhiều khả năng sẽ được áp dụng công nghệ tàng hình, tốc độ cận âm. Sự phát triển của một máy bay ném bom tàng hình mới trở thành mối quan tâm quốc gia từ tháng 10/2013 trở đi. Theo đại tá Wu Guohui, một giáo sư tại Đại học quốc phòng Trung Quốc, “trong quá khứ, Trung Quốc khá yếu ớt trong lĩnh vực máy bay ném bom, nhưng trong tương lai sẽ phát triển các máy bay ném bom tầm xa”.

Mặc dù, Không quân Trung Quốc từ chối cho biết kế hoạch của họ nhưng H-20 có thể được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ khoảng năm 2025. Vào thời điểm đó, Trung Quốc sẽ cần những máy bay ném bom chiến lược tàng hình để thực hiện 2 yêu cầu chiến lược quan trọng.

Việc đầu tiên là từ chối sự xâm nhập của Mỹ vào chuỗi đảo thứ nhất kéo dài từ Alaska đến Philippine. Thứ 2 là Trung Quốc phải củng cố sức mạnh của mình ở vùng Viễn Đông cũng như dự báo khả năng mở rộng lực lượng. H-20 sẽ cho phép Không quân Trung Quốc thu thập thông tin về hoạt động của tàu sân bay trên toàn cầu cũng như dự báo khả năng đổ bộ của lực lượng hải quân.

H-20 sẽ là trụ cột cho lực lượng không quân chiến lược của Trung Quốc trong tương lai.

H-20 có thể là một phương tiện chiến đấu không người lái nếu Mỹ và Nga quyết định thiết kế máy bay ném bom tương lai của họ như vậy. Trong quá trình phát triển H-20, quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển một biến thể mới của máy bay ném bom H-6 cũng như nâng cấp các máy bay cũ với vũ khí mới.

Trước đó, đã xuất hiện những tin đồn và một số hình ảnh về một loại máy bay ném bom chiến lược tàng hình có tên gọi H-8. Qua những hình ảnh được đăng tải trên trang mạng Trung Quốc thì H-8 có thiết kế tương tự máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit của Mỹ. Tuy nhiên, sau đó thông tin về dự án này gần như bặt vô âm tính.

Năng lực phi đội máy bay ném bom của Trung Quốc vốn bị đánh giá rất thấp so với Nga, Mỹ. Việc Nga từ chối bán máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 đặt Bắc Kinh vào thế không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tự phát triển máy bay ném bom chiến lược và nâng cấp những máy bay sẵn có.

Quốc Minh