Trung Quốc muốn bán nhiều tàu ngầm cho các nước ĐNA

Google News

(Kiến Thức) - Cùng với thương vụ xuất khẩu tàu ngầm cho Bangladesh, Trung Quốc còn đang muốn đưa tàu ngầm của nước này vào quân đội các quốc gia Đông Nam Á.

Tạp chí Khán Hòa cho hay, các hiệp định liên quan đến việc Trung Quốc bán 2 tàu ngầm Type 035G đã ngừng hoạt động cho Bangladesh sẽ sớm được ký kết.
Lớp Type 035G mà Trung Quốc bán cho Bangladesh là tàu ngầm đã ngừng hoạt động của Hải quân Trung Quốc, nhưng được nâng cấp như trang bị hệ thống định vị thủy âm mới, vật liệu cách âm của vỏ tàu, xung quanh tàu ngầm cũng được tu sửa. Nếu giao dịch thương mại này hoàn thành thuận lợi, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Hải quân Bangladesh trang bị tàu ngầm.
Theo quan sát của giới phân tích các căn cứ tàu ngầm Hạm đội Bắc Hải và Nam Hải, Hải quân Trung Quốc ít nhất còn trang bị khoảng 10 tàu ngầm Type 035G. Những tàu ngầm cũ này đang tiếp tục được thay thế bằng tàu ngầm mới Type 039A và 039B.
 Ảnh minh họa.
Theo Khán Hòa, trang bị hiện nay của Hải quân Bangladesh có tàu hộ vệ tên lửa Giang Hồ đã ngừng hoạt động của Hải quân Trung Quốc, những tàu hộ vệ này gần như thông qua phương thức cho không để bàn giao cho Hải quân Myanmar và Bangladesh. Các nước này chỉ cần bỏ ra chi phí thay tên lửa và trang thiết bị trên tàu.
Sau khi Hải quân Bangladesh có được tàu ngầm Type 035G, Hải quân Myanmar liệu có hy vọng mua tàu ngầm Type 035G này của Trung Quốc không, điều này rất thu hút sự chú ý của báo chí. Với việc hải quân các nước như Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Singapore đang dần trang bị tàu ngầm kiểu mới, trong tương lai nhu cầu thị trường tàu ngầm của khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục mở rộng.
Trung Quốc còn muốn bán tàu ngầm S20 cho Thái Lan, hiện nay nước này vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Nhưng theo nguồn tin từ Hải quân Thái Lan cho biết, việc mua tàu ngầm sẽ có ý nghĩa rất quan trọng, do Thái Lan vẫn chưa có kinh nghiệm sử dụng tàu ngầm cho nên số lượng tàu ngầm nhập khẩu đầu tiên cũng không thể nhiều.
Bằng Hữu