Việt Nam có thể là nước đầu tiên mua Su-34

Google News

(Kiến Thức) -Chuyên gia Nga nhận định, Việt Nam có thể là khách hàng đầu tiên trên thế giới mua máy bay ném bom Su-34.

Việc Không quân Nga điều động một số chiến đấu cơ hiện đại đến tham chiến ở Syria có thể thúc đẩy quá trình xuất khẩu vũ khí của nước này. “Màn trình diễn” xuất sắc của máy bay ném bom Su-34 hay tiêm kích đa nhiệm Su-30SM và Su-35 khiến cho giới quân sự các nước thích thú.

Viet Nam co the la nuoc dau tien mua Su-34
 Máy bay ném bom Su-34 cất cánh.

Các chuyên gia quân sự Nga ước tính, 5 năm tới, Nga có thể xuất khẩu khoảng 200 máy bay chiến đấu dòng Su cho các khách hàng trên khắp thế giới. Ông Ruslan Pukhov, giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ có trụ sở tại Moscow nhận định, Việt Nam có thể trở thành khách hàng đầu tiên mua Su-34.

Hiện tại, Nga và Algeria đang thảo luận kế hoạch mua bán 12 máy bay Su-34. Ông Pukhov dự đoán, các nước Bắc Phi có thể mua tổng cộng 40 chiếc Su-34. Bên cạnh đó, Moscow cũng đang xúc tiến các cuộc đàm phán mua hàng tiềm năng với Ấn Độ, Malaysia, Kazakhstan, Belarus và Iran.

Ngoài ra, trong năm 2017, Nga sẽ chuyển giao tiêm kích Su-35 hiện đại nhất của nước này cho Trung Quốc. Trước đó, Nga và Trung Quốc đã ký kết hợp đồng mua bán 24 tiêm kích Su-35 trị giá hơn 2 tỷ USD.
Quốc Minh