Chiều 17/6, tại Hà Nội, Thượng tướng Trương Quang Khánh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp thân mật Thiếu tướng E-sạ-mẩy Lương-văn-xây, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật Quân đội Nhân dân (QĐND) Lào đang ở thăm, làm việc tại nước ta.
Tại buổi tiếp, Thượng tướng Trương Quang Khánh bày tỏ tình cảm và sự chia buồn sâu sắc trước mất mát quá lớn của QĐND Lào trong vụ tai nạn máy bay vừa qua, mong rằng QĐND Lào sớm vượt qua tổn thất này, xây dựng quân đội ngày càng lớn mạnh. Đồng thời, Thượng tướng Trương Quang Khánh chúc mừng QĐND Lào vừa thành lập Tổng cục Kỹ thuật, đây là một bước tiến mới, đánh dấu sự phát triển của QĐND Lào.
|
Thượng tướng Trương Quang Khánh tiếp thân mật Thiếu tướng E-sạ-mẩy Lương-văn-xây.
|
Bộ Quốc phòng Việt Nam tiếp tục quan tâm, theo dõi và sẵn sàng giúp đỡ QĐND Lào xây dựng lực lượng này, trước mắt sẽ có sự phối hợp cùng QĐND Lào diesel hóa ô tô và xây dựng Trung tâm phân tích thuốc nổ.
Trong đó, diesel hóa ô tô (thay động cơ xăng bằng động cơ diesle) là một chương trình cải tiến các xe ô tô vận tải quân sự đã được Tổng cục Kĩ thuật - Quân đội Nhân dân Việt Nam thực hiện thành công trong thời gian qua.
Việc diesel hóa thực hiện bằng việc nhập động cơ đồng bộ, đến hộp số của nước ngoài, các nội dung khác như tính toán thiết kế, sản xuất các chi tiết phụ, cải tiến thân vỏ, hệ thống trợ lực lái, trợ lực ly hợp, lắp đặt.
Chương trình này đem lại những ưu điểm nổi bật gồm: việc sản xuất động cơ diesel có giá thành thấp tốc độ vòng quay của động cơ được nâng cao rõ rệt (với xe vận tải có thể đạt 4.000vòng/phút và xe du lịch là 6.000vòng/phút); độ an toàn, ổn định cao; công tác bảo quản, bảo dưỡng thực hiện đơn giản, tiết kiệm nhân công, chi phí; đặc biệt là hiệu quả kinh tế do tiết kiệm nhiện liệu. Động cơ diesel tiêu thụ nhiên liệu chỉ bằng 40-50% so với động cơ xăng có cùng công suất.
|
Trong những năm qua, Việt Nam đã cải tiến nhiều xe động cơ xăng sang chạy động cơ diesel, tiết kiệm đáng kể chi phí nhiên liệu.
|
Việc diesel hóa giải quyết yêu cầu giảm chi phí trong mở niêm, chi phí nhiên liệu, tăng độ tin cậy trong khai thác, đồng thời giảm bớt khó khăn trong công tác bảo đảm kỹ thuật. Ví dụ, định mức tiêu thụ nhiên liệu trên 100km, đối với xe GAZ-66 sử dụng động cơ xăng là 32,5 lít, động cơ diesel là 18 lít; xe ZIL-131 sử dụng động cơ xăng là 52 lít, động cơ diesel là 25 lít; xe URAL-375 sử dụng động cơ xăng là 75 lít, động cơ diesel là 32 lít”.
Hiện nay, Quân đội Nhân dân Lào sử dụng nhiều trang bị ô tô quân sự (vận tải, kéo pháo, kéo khí tài) tương đồng với quân đội ta, cho nên việc diesel hóa sẽ có nhiều thuận lợi.
Văn Đạo (tổng hợp, QĐND)