Nguyên nhân gây đau mắt đỏ

Google News

(Kiến Thức) - Đau mắt dịch còn gọi là đau mắt đỏ hay viêm kết mạc là viêm của lớp màng trong suốt (kết mạc) phủ trước lòng trắng của mắt và mặt sau của mi mắt. Viêm kết mạc có thể do vi khuẩn hoặc virus gây ra. 

Hỏi: Đau mắt đỏ do nguyên nhân gì gây ra? Bệnh này có nguy hiểm không? Có ảnh hưởng đến thị lực sau khi khỏi bệnh không? - Trần Trung Hà (Phố Hồng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
TS Vũ Quốc Lương, Trưởng khoa Khám và Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện Mắt T.Ư trả lời: Đau mắt dịch còn gọi là đau mắt đỏ hay viêm kết mạc là viêm của lớp màng trong suốt (kết mạc) phủ trước lòng trắng của mắt và mặt sau của mi mắt. Viêm kết mạc có thể do vi khuẩn hoặc virus gây ra. Vi khuẩn thường gây ra đau mắt đỏ là haemophilus aegyptius, còn nhóm virus hay gây đau mắt đỏ nhất thuộc về họ adenovirus. 
Trên lâm sàng đau mắt đỏ do virus thường khiến chảy nước mắt nhiều hơn. Trong khi đó, đau do vi khuẩn thường có nhiều dử mắt (tuy nhiên, khó có thể chẩn đoán phân biệt được nguyên nhân của đau mắt dịch nếu chỉ dựa vào lâm sàng). Các triệu chứng thường gặp là đỏ mắt, chảy nước mắt, ra dử mắt, cộm, ngứa và sưng mắt. Một số trường hợp viêm nặng có thể chảy dịch hồng do thoát dịch từ mạch máu của kết mạc. 
Bệnh thường xảy ra ở cả hai mắt mặc dù hai mắt có thể không phát bệnh cùng một lúc. Trong trường hợp có biến chứng vào giác mạc gây viêm giác mạc, có thể xuất hiện chói mắt, sợ ánh sáng, đau nhiều và nhìn mờ. 
PV (ghi)