Thực hư bác sĩ công “ăn cắp” giờ để khám tư

Google News

(Kiến Thức) - Có thông tin nhiều bác sĩ bệnh viện công trốn giờ làm ra ngoài khám tại các phòng mạch tư nhân, vậy thực hư ra sao?

Phòng khám tư: có tiền là có …bác sĩ?
Nếu lướt qua khu vực có một số bệnh viện lớn ở Hà Nội như Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện C… có thể dễ dàng bắt gặp nhiều phòng khám tư nhân chăng biển hiệu nổi bật, nội dung ghi rõ có bác sĩ ở chính những bệnh viện lớn kể trên đến thăm khám trực tiếp.
Trong vai một người bệnh đến khám tại một phòng mạch tư nhân trên đường Lê Thanh Nghị (gần khu vực BV Bạch Mai) thì được các nhân viên tư vấn tại phòng khám này tiếp đón rất niềm nở. Nhưng khi được yêu cầu bác sĩ BV Bạch Mai khám ngay thì được nhân viên tư vấn cho biết, bác sĩ đang trong giờ làm việc, và nếu muốn khám ngay thì phải tăng thêm tiền dịch vụ.
 Tại biển quảng cáo của phòng khám này ghi rất rõ: BSBV Bạch Mai đảm nhiệm
Khi bệnh nhân thắc mắc thì được nhân viên tư vấn giải thích: “Từ Bệnh viện Bạch Mai sang đây không xa, tuy nhiên, đang giờ làm việc của bác sĩ, nếu gọi bác sĩ ra khám ngay cũng được nhưng phải có thêm ít bồi dưỡng cho bác sĩ, nếu không xin anh đặt lịch hẹn trước ạ”.
Các phòng khám tư không chỉ có tiền, gọi là đến, mà ngay cả ở trên mạng online, rất nhiều phòng khám còn ngang nhiên giới thiệu đích danh tên các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ giỏi nhằm câu kéo người bệnh đến khám.
Một phòng khám nam khoa tư nhân trên phố Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội có riêng một trang web để quảng bá dịch vụ. Trên trang web có giới thiệu rất rõ rằng: “Phòng khám … thuộc hệ thống phòng khám do các Giáo sư, tiến sỹ và chuyên gia của trường Đại học Y Hà Nội phụ trách”
Hay: “...các Y, Bác sĩ ở đây được đào tạo bài bản từ nước ngoài, có chứng chỉ chuyên ngành do nước ngoài cấp, có thâm niên công tác và học tập tại các bệnh viện lớn ở Hàn Quốc và hiện đang công tác tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), thời gian khám vào thứ 3, thứ 5 và sáng thứ 7 hàng tuần vào giờ hành chính”.
Để xác minh lời giới thiệu trên, phóng viên đã gặp một số nhân viên của phòng khám và được xác nhận, lời giới thiệu đó hoàn toàn là sự thật. Ông Vũ Văn Chương, bảo vệ ở phòng khám đa khoa này cho biết: “Bác sĩ làm việc tại đây nhiều lắm, ở viện Đại học Y, viện Sanh Pôn, Viện Bạch Mai, viện Việt Đức…có người thì về hưu rồi, có người thì vẫn đang làm nhưng vẫn đến khám thường xuyên”.
Theo khảo sát của phóng viên tại phòng khám này, lịch phục vụ bệnh nhân kín tuần từ thứ 2 đến chủ nhật. Chị Ly đến siêu âm thai nhi ở đây cho biêt: “ Bác sĩ ở đây họ khám cũng tốt lắm, e cứ vào khám đi. Lúc nào cũng có bác sĩ khám”.
Sự "móc ngoặc" giữa bác sĩ công và phòng khám tư?
Theo tìm hiểu của phóng viên, việc các bác sĩ ở bệnh viện công đi khám thuê ở các phòng khám tư hoặc mở phòng khám tư để kiếm thêm thu nhập là không hề hiếm ở các bệnh viện lớn. Nhưng việc có hay không chuyện bác sĩ công bỏ giờ hành chính trong bệnh viện để đi khám ngoài là vấn đề đang được dư luận quan tâm.
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên báo điện tử Kiến Thức đã trao đổi với một bác sĩ hiện đang là Trưởng Khoa khám bệnh tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội (xin được giấu tên), thì được bác sĩ này cho biết: “Việc bác sĩ mở phòng mạch tư hoặc đi khám thêm kiếm tiền là chuyện hết sức bình thường, bởi nếu họ đủ điều kiện mở phòng mạch thì cơ quan chức năng sẽ cho mở, và tay nghề họ cao thì bệnh nhân tìm đến khám chỗ họ càng nhiều. Tôi cho đó là chuyện hết sức bình thường”.
Còn về vấn đề bác sĩ bỏ giờ làm việc đi khám thêm ở ngoài thì vị bác sĩ này thẳng thắn chia sẻ: “ Chuyện này thì tôi dám khẳng định là không có, vì chúng tôi làm việc ở cơ quan còn không hết làm sao có thời gian bỏ trực để đi khám ngoài được. Nếu tình trạng này xảy ra thì hệ quả xảy ra bác sĩ đó không thể gánh hết được”.
Tuy nhiên, vị Trưởng khoa này cũng giải thích: “Đôi khi mọi người lại nhầm tưởng, vì nghề bác sĩ chúng tôi đâu phải là cứ làm việc 8 tiếng từ 7h sáng đến 5 giờ chiều, chúng tôi còn phải trực đêm, nên cũng có thể có bác sĩ khi trực đêm, ngày được nghỉ thì họ tranh thủ hoặc được mời đi khám bệnh ở phòng mạch tư, thấy giới thiệu là bác sĩ ở bệnh viện này, bệnh viện nọ thì bệnh nhân lại nghĩ họ bỏ giờ… chứ tôi dám đảm bảo: khi bác sĩ làm việc ở bệnh viện không ai dám bỏ ca trực cả”.
 Phòng khám tư này khi in biển quảng cáo còn kèm theo chú thích: mới nghỉ hưu
Để xác minh, phóng viên có mặt tại một phòng khám tư ở khu vực Bệnh viện Nhi Trung ương, khi vào phòng khám thì được biết, đại đa số các bác sĩ trực khám trực tiếp là nguyên bác sĩ, nguyên trưởng khoa trong bệnh viện.
Khi thắc mắc muốn khám bác sĩ đang đương nhiệm hoặc công tác trọng bệnh viện, thì được biết, phòng khám cũng có thuê các bác sĩ đó, nhưng phải đặt lịch theo ngày hoặc theo giờ của bác sĩ đã đăng ký với phòng khám, chứ không có chuyện gọi là có bác sĩ.
Còn nữa...
Anh Đào - Ngô Ngọc