Nhà khoa học Việt có 30 bằng sáng chế với cuộc sống giản dị

Google News

Với hơn 30 bằng sáng chế và hơn 200 bài báo quốc tế, GS. TS. Nguyễn Sơn Bình liên tiếp có tên trong danh sách những người ảnh hưởng nhất thế giới.

GS.TS. Nguyễn Sơn Bình, Khoa học hóa Đại học Northwestern, Mỹ chuyên nghiên cứu thiết kế vật liệu mềm dành cho ứng dụng hóa học trong xúc tác, y học và khoa học vật liệu.
Nha khoa hoc Viet co 30 bang sang che voi cuoc song gian di
GS.TS. Nguyễn Sơn Bình 
Sinh ra trong một gia đình khó khăn có 5 anh chị em ở TP HCM. Sau năm 1975, ông và người em trai kém 2 tuổi được bố mẹ gửi sang Mỹ. Trên đất Mỹ, để có tiền trang trải học hành, GS.TS. Nguyễn Sơn Bình thường kiếm việc làm thêm, có nhiều ngày ông làm ba ca từ 7h sáng đến 15h chiều, 15h đến 6h sáng hôm sau và từ 6h đến 23h đêm với các công việc như rửa chén, bồi bàn...
Cuộc sống tự lực cánh sinh đã giúp ông ngày càng khẳng định bản thân, và thực hiện được ước mơ trở thành giáo sư tại trường đại học có tiếng ở Mỹ. 
GS.TS. Nguyễn Sơn Bình nhận bằng Tiến sĩ Hóa học tại Caltech vào năm 1995, nghiên cứu sau tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu Scripps. Ông thực hiện ước mơ thủa thiếu thời khi chính thức chuyển về giảng dạy tại Khoa Hóa, trường ĐH Northwestern và là thành viên chính của Phòng Thí nghiệm Quốc gia Mỹ Argonne.
Tại đây, GS.TS. Nguyễn Sơn Bình tập trung vào nghiên cứu hóa học vô cơ hóa học hữu cơ kim loại, tổng hợp hữu cơ và khoa học polymer. Ông cũng quan tâm đến các chất xúc tác thân thiện với môi trường và vật liệu sinh học.
Với tài năng và sự nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học, GS.TS. Nguyễn Sơn Bình liên tiếp gặt hái những thành công. Từ năm 1996 đến nay, ông có hơn 250 bài được công bố trên nhiều trên tạp chí quốc tế uy tín hàng đầu trên thế giới như tạp chí Nature Nanotechnology, Nature Chemistry...
Đặc biệt, GS.TS. Nguyễn Sơn Bình còn là tác giả của 30 bằng sáng chế và có nhiều nghiên cứu đã được triển khai thành sản phẩm thương mại ( tai nghe chất lượng cao ORA-SOUND đầu tiên trên thế giới dùng màng graphene).
Với những đóng góp to lớn, ông dành nhiều giải thưởng danh giá, đặc biệt là nhiều năm liên tiếp, ông lọt vào danh sách nhà khoa học có công trình được trích dẫn nhiều nhất thế giới (highly cited researchers) của Thomson Reuters và Clarivate Analytics, một tổ chức xếp hạng uy tín thế giới.
Cùng với GS. TS. Nguyễn Sơn Bình, GS. TS Nguyễn Thục Quyên (ĐH Univ Calif Santa Barbara, Mỹ), GS. TS. Võ Văn Ánh (ĐH Công nghệ Queensland, Australia) và PGS. TS Nguyễn Xuân Hùng (ĐH Công nghệ TPHCM)... là số ít nhà khoa học Việt có tên trong danh sách này.
Nha khoa hoc Viet co 30 bang sang che voi cuoc song gian di-Hinh-2
GS.TS. Nguyễn Sơn Bình trong một lần về Việt Nam giảng bài. 
Nổi tiếng, nhưng GS. Nguyễn Sơn Bình rất giản dị trong cách sống và làm việc. Khi về Việt Nam, ông không muốn ở tại những nơi sang trọng và không muốn ăn những bữa ăn đắt đỏ làm tốn kém kinh phí.
Ngoài ra, trong những lần về Việt Nam, GS.TS. Nguyễn Sơn Bình đặc biệt quan tâm đến các nhà khoa học trẻ Việt Nam, và mong góp phần giúp các nhà khoa học trẻ có thêm các kinh nghiệm để họ có thể tự tin tiếp cận và bắt nhịp với hoạt động nghiên cứu khoa học trên thế giới.

Mời độc giả xem video: Ghé thăm Rungis - chợ đầu mối lớn nhất thế giới. Nguồn: VTV24.


Thu Hà