Trao giải sáng tạo cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2022

Google News

Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng cho hay, Cuộc thi giúp các em nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với khoa học, sáng tạo công nghệ, để trở thành nhà khoa học tương lai.

Sáng 27/11, Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18 năm 2022 diễn ra tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ tháng kỷ niệm 30 năm của Quỹ VIFOTEC, do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.
Trao giai sang tao cho thanh thieu nien, nhi dong toan quoc nam 2022
 TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi phát biểu khai mạc Lễ tổng kết và trao giải. Ảnh: La Duy.
Phát biểu khai mạc Lễ tổng kết và trao giải, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi cho biết, trong nhiều năm qua Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thành công 17 lần Cuộc thi sáng tạo dành cho các em thanh thiếu niên từ 6 đến 18 tuổi trong cả nước.
Cuộc thi đã triển khai sôi nổi và rộng rãi trên khắp các tỉnh, thành phố, đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Trên thực tế, trải qua 18 lần tổ chức (2004 – 2022), Cuộc thi đã thu hút được hàng vạn các em tham gia với hơn chín nghìn đề tài tham dự (9.253), 1.636 đề tài đã được Ban Chỉ đạo trao cho các em từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Hàng năm, Quỹ VIFOTEC thành lập đoàn cho các em và các công trình sáng tạo xuất sắc đại diện cho Việt Nam tham gia Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ tại các nước như : Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái lan, Malaysia... đoạt nhiều Huy chương Vàng, Bạc, Đồng.... mang vinh quang về cho đất nước.
Cuộc thi lần thứ 18 năm nay đặc biệt có 832 đề tài, mô hình trong cả nước gửi về dự thi. Điều đó chứng tỏ Ban Tổ chức Cuộc thi ở các địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền, phát triển các tài năng sáng tạo trẻ và cũng chính là sự nỗ lực và cố gắng rất đáng trân quý của các em.
"Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc giúp các em nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với khoa học, sáng tạo công nghệ, trở thành nhà khoa học tương lai", Chủ tịch Phan Xuân Dũng nói.
Năm nay, từ 832 đề tài tham dự, Hội đồng giải thưởng lựa chọn 106 giải, trong đó trao 1 giải đặc biệt, 5 giải nhất, 10 giải nhì, 30 giải ba và 60 giải khuyến khích. Ngoài phần thưởng tiền mặt, các tác giả đoạt giải được tặng bằng khen của Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec).
Trao giai sang tao cho thanh thieu nien, nhi dong toan quoc nam 2022-Hinh-2
 Ông Lê Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc Hội trao giải Đặc biệt cho nhóm tác giả. 
Giải đặc biệt năm nay thuộc về Mô hình thiết bị ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong và nước mắm ở nhiệt độ thấp của nhóm học sinh Vũ Việt Nguyên (THCS Dịch Vọng), Đặng Chí Bằng (THCS Lê Quý Đôn), Vũ Khánh Uyên (THCS Nghĩa Tân, Cầu Giấy), Hoàng Khánh An (THCS Ngô Sĩ Liên, Hoàn Kiếm) và Lê Nguyệt An (trường chuyên Hà Nội Amsterdam).
Việc ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong và nước mắm ở nhiệt độ thấp đảm bảo được chất lượng, không làm thay đổi màu sắc, không biến đổi hoặc mất đi các chất có trong sản phẩm.
Mô hình thiết bị được chế tạo và lắp ráp gọn, đơn giản, dễ vận hành, phù hợp với nhiều mô hình sản xuất, năng suất tách nước cao, có thể gia nhiệt để tăng hiệu quả tách ẩm. Các vật tư và phụ kiện dễ mua trên thị trường Việt Nam, có thể áp dụng ở quy mô công nghiệp nhằm gia tăng giá trị của mật ong, nước mắm – những mặt hàng nông thủy sản đặc trưng của Việt Nam.
Trao giai sang tao cho thanh thieu nien, nhi dong toan quoc nam 2022-Hinh-3
TSKH Phan Xuân Dũng ( phải) và GS.TSKH Đặng Vũ Minh chủ tịch danh dự VUSTA trao giải Nhất cho các tác giả, nhóm tác giả.
 
5 đề tài được trao giải nhất được nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT cùng huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo.
Trong đó, đề tài Chế tạo đồng phục học sinh tích hợp phao cứu sinh tự động của nhóm học sinh Trường THPT Lương Đắc Bằng, Thanh Hóa có ý nghĩa góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước trong học sinh các cấp.
Theo đề tài, khăn quàng đỏ và áo sơ mi được dán thêm phần nhám gai hoặc khuy cài bấm để kết nối và cố định phao cứu sinh với khăn quàng. Phao cứu sinh được gấp nhỏ gọn và dán dính cố định vào khăn quàng nhờ miếng dán hoặc khuy cài.
Bên trong phao cứu sinh là hỗn hợp 2 hóa chất C6H8O7 và NaHCO3 với khối lượng phù hợp và chất xúc tác là nước H2O. Khi cần sử dụng, chúng ta tháo để nước trộn với 2 hóa chất trên sẽ tạo ra lượng khí CO2 thích hợp để làm căng túi phao.
"Thông qua những Cuộc thi này đã khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo khoa học công nghệ đối với thế hệ trẻ trên cả nước, giúp các em nuôi dưỡng và thắp sáng ngọn lửa đam mê, sáng tạo công nghệ để trở thành những nhà khoa học, chủ các doanh nghiệp trong tương lai", Chủ tịch Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.

 
Mời quý độc giả xem video: TSKH Phan Xuân Dũng ( phải) và GS.TSKH Đặng Vũ Minh chủ tịch danh dự VUSTA trao giải Nhất cho các tác giả, nhóm tác giả.. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.
 
Mai Loan