Hà Nội chuẩn bị tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 thế nào?

Google News

Học kỳ I năm học 2020-2021 kết thúc, cũng là lúc ngành Giáo dục Hà Nội bắt đầu chuẩn bị cho công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022. 

Giữ ổn định phương thức thi tuyển là chủ trương của thành phố Hà Nội trong công tác tuyển sinh lớp 10. Để đáp ứng các yêu cầu của kỳ thi, các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố tập trung dạy học đồng đều ở tất cả các môn, còn các trường trung học phổ thông chuẩn bị tốt điều kiện tuyển sinh.
Ha Noi chuan bi tuyen sinh lop 10 nam hoc 2021-2022 the nao?
 Một tiết học của học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy). Ảnh: Nguyễn Quang
Dạy học đều các môn
Việc tổ chức thi tuyển để tuyển học sinh vào lớp 10 được thành phố Hà Nội áp dụng từ năm học 2018-2019 với 4 môn thi, trong đó có 3 môn cố định là toán, ngữ văn, ngoại ngữ; môn thứ tư do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố vào khoảng tháng 3 hằng năm.
Nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục, trang bị đầy đủ kiến thức cho học sinh, phục vụ cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ động dạy học đồng đều ở tất cả các môn. Ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy cho biết, từ tháng 9-2020, Phòng đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy học đồng đều, kiểm tra, đánh giá bảo đảm thực chất, sẵn sàng cho phương án thi tuyển lớp 10 ở bất cứ môn nào.
Trong khi đó, 22 trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Phúc Thọ tập trung nâng chất lượng môn tiếng Anh - môn được coi là “vùng trũng” với nhiều trường học. Bà Khuất Thị Hồng Điệp, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Ngọc Tảo (huyện Phúc Thọ) cho hay, nhà trường đã tổ chức khảo sát, phân loại để có kế hoạch dạy học phù hợp và xây dựng phương án hỗ trợ học sinh có học lực từ trung bình trở xuống. Với môn ngoại ngữ, nhà trường rèn cho học sinh đồng đều cả 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết.
Em Nguyễn Anh Nam, học sinh Trường Trung học cơ sở Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình) cho hay: "Năm nay em được thầy, cô giáo rèn nhiều về kỹ năng làm văn nghị luận xã hội và kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm môn tiếng Anh". Trong khi đó, bà Lê Thị Minh, phụ huynh học sinh Trường Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa) chia sẻ: “Tôi mong sớm có thông tin cụ thể về phương án và các môn thi vào lớp 10 năm học tới để các con có thể chuẩn bị kỹ về mọi mặt”.
Tuyển 62% học sinh vào trường công lập
Trong khi các trường trung học cơ sở tập trung trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh lớp 9 để tham dự kỳ thi lớp 10, thì các trường trung học phổ thông khẩn trương rà soát, chuẩn bị các điều kiện phục vụ công tác tuyển sinh.
Theo ông Lê Việt Dương, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai), nhà trường đang khẩn trương hoàn thiện các khâu cuối cùng để hoàn thành dự án cải tạo, xây dựng trường, bảo đảm mọi điều kiện tốt nhất để đón học sinh lớp 10 từ năm học 2021-2022. Năm nay, trường dự kiến giữ nguyên chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 như năm học trước là 720 học sinh.
Cùng với việc hoàn thiện điều kiện tuyển sinh, các trường trung học phổ thông ngoài công lập đang mong thông tin về phương thức tuyển sinh. Ông Nguyễn Viết Cẩn, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Hà Thành (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, để phụ huynh học sinh yên tâm đăng ký dự tuyển, trường sẽ công khai các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, học phí, cam kết về chất lượng... Nếu được thành phố phê duyệt, ngoài việc sử dụng kết quả kỳ thi lớp 10, trường sẽ sử dụng thêm phương án xét học bạ để tuyển sinh.
Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại khẳng định, Sở đang xây dựng dự thảo tờ trình thành phố Hà Nội về kế hoạch tuyển sinh năm học 2021-2022, với chủ trương giữ ổn định phương thức thi tuyển để tuyển sinh học sinh vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập. Sau khi được UBND thành phố phê duyệt, khoảng tháng 2-2021, Sở sẽ công bố công khai số lượng môn thi, hình thức thi, thời gian thi… Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh, các trường phải công khai thu - chi, cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế.
“Chậm nhất ngày 25/1/2021, các trường phải hoàn thành hồ sơ xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. Việc xây dựng chỉ tiêu phải dựa trên căn cứ thực tế về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Sở sẽ kiểm tra điều kiện tuyển sinh, tuyệt đối không giao chỉ tiêu cho các trường không đáp ứng đủ các yêu cầu. Năm học 2021-2022, chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập chiếm khoảng 62% số học sinh dự tuyển, số chỉ tiêu còn lại dành cho các loại hình khác, như trường ngoài công lập, trường công lập tự chủ tài chính, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên…”, ông Phạm Văn Đại cho biết thêm.
Theo Thống Nhất/HNM