Báo Tây để ý tới pháo tự hành “made in Việt Nam”

Google News

(Kiến Thức) - Lựu pháo tự hành cỡ 105mm đặt trên xe bánh lốp của Việt Nam đã thu hút đáng kể sự quan tâm từ tạp chí quân sự nước ngoài.

Tạp chí Army Recognition mới đây đã đăng tải một bài viết về lựu pháo tự hành do Việt Nam sản xuất, được trình diễn lần đầu tiên tại trung tâm huấn luyện quân sự vào ngày 15/1.
“Việt Nam đã thiết kế và sản xuất pháo tự hành bánh lốp nội địa dựa trên khung gầm cơ sở xe vận tải quân sự với pháo kéo M101 105mm”, Army Recognition viết.
 Lựu pháo tự hành 105mm của Việt Nam được trình diễn công khai lần đầu tiên vào ngày 15/1.
Bài bài viết tiếp, lực lượng lục quân Việt Nam hiện nay được trang bị nhiều loại pháo kéo do Mỹ sản xuất như là M101, nhưng cũng có một số loại lựu pháo Nga như D-20 152mm và D-30 122mm.
Lựu pháo kéo M101 cỡ 105mm được thiết kế và sản xuất tại Mỹ. Pháo M101 bắn các loại đạn củ riêng nó, đạt tầm bắn tối đa đến 11,5km. Tốc độ bắn tối đa đạt 10 phát/phút hoặc giảm xuống 3 phát/phút nếu bắn liên tục. Việc bắn nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào kỹ năng của khẩu đội.
Lợi thế chiến thuật lớn nhất của pháo tự hành bánh lốp đó là nó đem lại khả năng cơ động cao hơn so với pháo xe kéo. Không những nó quan trọng trong việc cung cấp lực lượng linh hoạt, mà còn rất quan trọng trong việc đối phó với cuộc phản pháo từ kẻ địch (nhất là trong bối cảnh, hệ thống trinh sát, định vị pháo binh đã ra đời), bằng cách cho phép các khẩu pháo cơ động thay đổi trận địa ngay lập tức sau khi bắn một hay nhiều phát đạn.
 Lựu pháo tự hành 105mm bắn thử nghiệm.
“Khẩu pháo tự hành mới của Việt Nam sử dụng loại pháo kéo hệ cũ và xe vận tải có sẵn có thể làm giảm chi phí sản xuất trong nước, nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu của lực lượng vũ trang Việt Nam”, Army Recognition nhận định.
Ngày nay, quân đội nhiều nước trên thế giới cũng đang lựa chọn lựu pháo tự hành dùng xe bánh lốp để thay thế các loại pháo xe kéo và hệ thống pháo đặt trên khung bệ bánh xích.
Mới đây, nước Nga – quốc gia có truyền thống sử dụng pháo tự hành đặt trên khung bệ bánh xích đang dần chuyển sang khung bệ bánh lốp, với loại pháo cối tự hành 120mm Nona-K đặt trên khung gầm xe chiến thuật hạng nhẹ 6x6 bánh Volk.
Hoàng Lê