Điểm yếu của chiến hạm Type 056 Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Chiến hạm đa năng thế hệ mới Type 056 của Trung Quốc không có được loại trực thăng chống tàu ngầm hữu dụng.

Theo mạng quân sự Sina, trong năm 2013 Type 056 là loại tàu chiến được Trung Quốc đóng và bàn giao nhiều nhất cho các hạm đội. Đây là loại tàu hộ vệ đa năng kiểu mới, được thiết kế để thay thế cho các tàu tuần tra Type 037 kiểu cũ.
Một trong những nhiệm vụ chủ yếu mà Type 056 giao nhiệm vụ đó là tác chiến chống tàu ngầm trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Trung Quốc.
Lớp tàu này sử dụng hệ thống định vị thủy âm tần số thấp SJG-206 để trinh sát, phát hiện tàu ngầm. Với hệ thống trinh sát săn ngầm đó, Type 056 còn có khả năng chỉ đạo trực tiếp cho trực thăng chống ngầm tấn công tàu ngầm của đối phương khi phát hiện được.
 Tàu hộ vệ Type 056 với trực thăng Z-9E ở đuôi.
Tuy nhiên hỏa lực săn ngầm của Type 056 lại không quá tốt. Theo đó, nó được trang bị 2 bệ phóng ngư lôi cỡ 324mm (mỗi bệ 3 ống) với tầm bắn dưới 10km. Đó là một cự ly quá ngắn so với tầm ngư lôi 533mm mà các tàu ngầm phi hạt nhân và hạt nhân trên thế giới sử dụng.
Việc săn ngầm hộ vệ tàu và cả biên đội tàu sẽ phụ thuộc nhiều vào trực thăng săn tàu ngầm ở đuôi tàu. Tuy nhiên, Type 056 lại không có loại trực thăng thực sự hiệu quả cho nhiệm vụ này.
Theo trang mạng Sina, hiện Trung Quốc muốn trang bị trực thăng chống ngầm Ka-28 do Nga chế tạo cho Type 056, nhưng vẫn chưa thực hiện được do vấp phải một số khó khăn trong thiết kế của tàu, nên Type 056 bắt buộc phải sử dụng trực thăng Z-9E.
Z-9E không thể mang nhiều loại vũ khí và thiết bị chống tàu ngầm như Ka-28. Ka-28 có thể được trang bị một ngư lôi dẫn đường có đường kính 533 mm, hoặc mang theo 10 quả bom OFAB 250-120 và 2 quả bom OMAB-25-12D.
Trực thăng Z-9: mang vũ khí thì thôi sonar và ngược lại.
Không giống như Ka-28, có thể phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm đối phương cùng một lúc nhờ có hệ thống sonar VGS-3 tích hợp, nhưng đối với Z-9E thì lại không. Vì vậy Hải quân Trung Quốc bắt buộc phải sử dụng 2 trực thăng Z-9E cho nhiệm vụ chống ngầm, gồm một trực thăng dùng để theo dõi và phát hiện tàu ngầm đối phương còn chiếc còn lại là để thực hiện nhiệm vụ tấn công.
Mạng quân sự Sina cho rằng ,Hải quân Trung Quốc nên trang bị trực thăng không người lái V750 được thiết kế bởi Công ty Công nghiệp Không gian vũ trụ Weifang Tianxiang , trên các tàu lớp Type 056 song song với Z-9E, vì Type 056 chỉ có thể mang theo 1 trực thăng Z-9E.
Với phạm vi hoạt động 500 km và tốc độ 161km/h, V750 có thể làm tăng khả năng chiến đấu của các tàu Type 056 khi kết hợp với trực thăng Z-9E. Mặc dù V-750 không thể mang theo vũ khí tấn công, nhưng nó có thể đảm nhiệm việc phát hiện tàu ngầm đối phương với tính năng tương tự những chiếc Z-9E thông thường.
Trà Khánh