Điểm yếu của tàu đổ bộ tăng Trung Quốc mới trang bị

Google News

(Kiến Thức) -Tàu đổ bộ xe tăng mà Hải quân Trung Quốc mới trang bị sử dụng cửa đổ bộ "há mồm" tồn tại rất nhiều nhược điểm.

Báo quân  giải phóng nhân dân đưa tin, buổi lễ tiếp nhận 3 tàu đổ bộ xe tăng được tổ chức vào ngày 7/3 tại một quân cảng thuộc hạm đội Đông Hải. Các tàu mới mang số hiệu 914 Wuyishan, 915 Culaishan và 917 Wutaishan. Tàu được đóng mới theo công nghệ trong nước.

Tàu có lượng giãn nước toàn tải khoảng 5.000 tấn, được sử dụng cho mục đích vận chuyển binh lính, trang thiết bị quân sự đổ bộ lên các đảo. Ngoài ra, trong thời bình, tàu có thể dùng cho mục đích vận chuyển hàng hóa chuẩn bị cho chiến tranh, cứu nạn hàng hải hoặc đào tạo quốc phòng.

Theo Jane’s Defence Weekly, 3 tàu đổ bộ xe tăng mới tiếp nhận thuộc loại Type-072A, lớp Yuting II. Tàu có chiều dài 120 m, rộng 16,4 m, mớn nước 2,8 m, lượng giãn nước toàn tải 5.000 tấn. Tàu có thiết kế kiểu “há mồm” với cửa lên xuống cho xe tăng thiết giáp ở phía trước mũi.

Diem yeu cua tau do bo tang Trung Quoc moi trang bi
3 tàu đổ bộ xe tăng kiểu "há mồm" vừa được bàn giao cho hạm đội Đông Hải. 

Tàu có thể chở theo 10 xe thiết giáp, hoặc 5 xe tăng chiến đấu chủ lực và 250 thủy quân lục chiến. Đuôi tàu có sàn đáp cho trực thăng, nhưng không có nhà chứa. Đây là một bất lợi lớn trong các nhiệm vụ xa bờ. Type-072A được vũ trang một pháo 30 mm phía trước mũi. 2 bên mạn tàu có cần cẩu để xếp, dỡ hàng hóa.

Type-072A là một phiên bản nâng cấp từ Type-072 được đưa vào sử dụng từ cuối những năm 1980 nhằm thay thế cho tàu đổ bộ xe tăng L-1511 trước đây. Các chuyên gia quân sự nhận định, Type-072 là loại tàu đổ bộ xe tăng thế hệ cũ với năng lực đổ bộ tương đối hạn chế.

Tốc độ hành quân và đổ bộ với những tàu đổ bộ kiểu “há mồm” tương đối chậm. Tàu chỉ mang theo một trực thăng cho nhiệm vụ trinh sát nên khả năng chở quân vào bờ nhanh chóng bằng trực thăng dường như không thể thực hiện.

Nhược điểm của tàu đổ bộ kiểu “há mồm” đã bộc lộ rõ ràng trong cuộc chiến giữa Nga và Georgia năm 2008. Sau sự cố này, Nga đã quyết tâm mua tàu đổ bộ trực thăng đa năng lớp Mistral của Pháp để cải thiện năng lực đổ bộ, nhưng hợp đồng cuối cùng không thể thực hiện do áp lực từ phía Mỹ.

Hiện tại, Hải quân Mỹ đã loại biên toàn bộ tàu đổ bộ xe tăng kiểu “há mồm” mà chuyển sang sử dụng các tàu đổ bộ đa năng có sàn đáp cho trực thăng với năng lực đổ bộ mạnh hơn.

Quốc Minh