Một chuỗi 7 vụ tai nạn liên tiếp đã xảy ra kể từ tháng 12/2013, gần đây nhất là vụ chiếc tàu đổ bộ LST cỡ 6.000 tấn INS Airavat bị mắc cạn và hư hỏng nặng vào ngày 30/1/2014, khi nó đang trở về cảng Visakhapatnam.
Các quan chức Hải quân Ấn Độ nói với Jane’s rằng, một ủy ban điều tra vụ tai nạn đã được thành lập, để tìm xem nguyên nhân là lỗi của thủy thủ đoàn, hay là do những sai sót trong việc nạo vét bến cảng.
Được đóng ở Kolkata bởi Nhà máy Cơ khí Đóng tàu Garden Reach (GRSE), con tàu Arivat dài 125m, là tàu đổ bộ LST lớp Shardul thứ ba của Hải quân Ấn Độ.
Những tai nạn khác liên quan đến 3 tàu hộ vệ tên lửa, một tàu quét mìn, một tàu hộ vệ và một tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo Project 877EKM. Hải quân Ấn Độ đã cố gắng mô tả những tai nạn trên là những sự cố nhỏ, song không mấy hiệu quả với dư luận, nhất là khi những tai nạn này xảy ra liên tục và dồn dập.
|
Tàu đổ bộ INS Airavat bị mắc cạn khi đang trở về căn cứ hải quân.
|
Khó khăn càng thêm chồng chất khi vào cuối tháng 1/2014, Bộ Quốc phòng Ấn Độ ra lệnh mở cuộc điều tra về việc làm rò rỉ các tài liệu nhạy cảm của một sĩ quan hải quân cao cấp.
Đại úy Manoj Rawat, người phải đối mặt với việc bị miễn nhiệm, được cho là đã tuồn các tài liệu mật của hải quân cho người yêu cũ. Trong đơn khiếu nại gửi đến Bộ Tư lệnh Hải quân về việc viên sĩ quan này từ chối kết hôn với mình, người yêu cũ của Rawat đã tố cáo anh ta đã chuyển cho cô một số tài liệu mật.
Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Hải quân Ấn Độ lại cho rằng đây chỉ là các tài liệu lấy từ nguồn mở.
Bộ Quốc phòng rất quan tâm đến vụ việc này, sau vụ vi phạm an ninh của Hải quân vào năm 2006, trong đó các tài liệu nhạy cảm liên quan đến mua sắm khí tài được cho là đã chuyển cho các đại lý vũ khí.
Một số sĩ quan bị miễn nhiệm, nhưng một số trường hợp vẫn chưa xử lí được do phải chờ các thủ tục dẫn độ từ Vương quốc Anh.
Lương Minh