Hé mở tàu đổ bộ “lạ” nhìn như xe tăng của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Tàu đổ bộ UHAC với thiết kế 2 bên như bánh xích xe tăng được dự định sẽ thay thế tàu đệm khí trong tương lai gần.

Tạp chí Armyrecognition cho hay, phòng thử nghiệm tác chiến của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ (MCWL) đã đưa vào thử nghiệm phương tiện đổ bộ lưỡng cư hạng nặng UHAC trong cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC 2014.
UHAC là mẫu phương tiện đổ bộ mới do Quân đội Mỹ phát triển với khả năng hoạt động trên mặt biển lẫn trên đất liền, đây có thể xem như là một trong những phương tiện đổ bộ tương lai của lính thủy đánh bộ Mỹ. UHAC được đánh giá có khả năng vận chuyển và triển khai nhanh hơn so với các tàu đổ bộ khí đệm LCAC đang được Quân đội Mỹ sử dụng.
Phương tiện đổ bộ UHAC với thiết kế khá lạ động lực di chuyển khá lạ. Nhìn UHAC người ta dễ liên tưởng tới thiết kế bánh đẩy của các tàu biển chạy hơi nước.
Phương tiện đổ bộ lưỡng cư hạng nặng (UHAC) bắt đầu được đưa vào thử nghiệm hôm 9/7 tại căn cứ huấn luyện lính thủy đánh bộ Mỹ ở Đảo Oahu, Hawaii và nằm trong những hoạt động của của cuộc tập trận thường niên vành đai Thái Bình Dương 2014 (RIMPAC) từ nay cho đến 1/8.
Trung tá Don Gordon thuộc phòng nghiên cứu của MCWL cho hay, UHAC vẫn là công nghệ đang trong quá trình thử nghiệm. Và việc triển khai UHAC vào lực lượng lính thủy đánh bộ vẫn chưa được xác định cụ thể, vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi UHAC có mặt trực tiếp trên chiến trường.
UHAC là một phần nằm trong dự án phát triển thiết bị tham chiến thử nghiệm (AWE) của Quân đội Mỹ do MCWL phụ trách, và đã tồn tại hoạt động hơn một thập kỷ qua. Đây có thể xem là khai sinh ra các loại vũ khí cũng như thiết bị quân sự đang được sử dụng bởi Quân đội Mỹ trong hiện tại và cả tương lai.
 Lực lượng đổ bổ ven bờ chủ yếu của Mỹ hiện nay vẫn là lớp tàu đổ bộ khí đệm LCAC .
Theo nhà thiết kế, UHAC ban đầu chỉ có kích thước bằng một nửa so với kích thước thật. UHAC có tốc độ di chuyển trên mặt nước là 4 hải lý/giờ, chuyển động được nhờ vào hệ thống các chân đẩy được bố trí hai bên thân và có cấu tạo gần giống với cơ cấu chuyển động xe tăng. Đây cũng là một trong nhưng yếu tố giúp UHAC có thể di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau.
Tuy mẫu thử đầu tiên được chế tạo nhỏ hơn so với dự tính, nhưng để có được một phiên bản thử nghiệm như trên, các kỹ sư của MCWL đã mất nhiều năm chuẩn bị và phát triển nó.
Nếu quá trình thử nghiệm thành công và được Quân đội Mỹ thông qua thì rất có thể UHAC sẽ sát cánh với những chiếc tàu đổ bộ đệm khí LCAC trong lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ. Và đây sẽ là bước đột phá trong công nghệ vận tải của Hải quân Mỹ trong các chiến dịch quân sự trên biển hay khu vực biển ven bờ.
 UHAC với khả năng di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau, hứa hẹn sẽ trở thành phương tiện đổ bộ hạng năng tiếp theo của Quân đội Mỹ
Phiên bản chính thức của UHAC có thể mang theo cùng lúc ba xe tăng chiến đấu M1 Abrams cùng một xe bọc thép hạng nhẹ tiêu chuẩn Humvee của Quân đội Mỹ. Với khả năng trên, UHAC sẽ giúp tiết kiệm tối đa thời gian triển khai trang thiết bị vũ khí và binh sĩ trong một chiến dịch đổ bổ với qui mô lớn.
Hiện tại, phiên bản UHAC thử nghiệm vẫn chưa có khả năng bảo vệ mình trước các đợt tấn công của đối phương trong quá trình di chuyển. Với lớp giáp yếu không được trang bị vũ khí và dễ dàng bị tiêu diệt, tuy nhiên các kỹ sư của MCWL vẫn đang quá trình phát triển phương tiện đổ bộ lưỡng cư này và hứa hẹn sẽ có nhiều cải tiến đáng kể trong thời gian sắp tới.
Trà Khánh