“Họ tên” loại UAV Trung Quốc áp sát Nhật Bản

Google News

(Kiến Thức) - UAV Trung Quốc xuất hiện ở gần quần đảo Okinawa của Nhật Bản được xác định là mẫu BZK-005.

Tạp chí IHS Jane’s Defence Weekly đưa tin, vụ máy bay chiến đấu Nhật Bản đánh chặn máy báy không người lái Trung Quốc trên biển Hoa Đông vào ngày 9/9 có thể cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy loại máy bay không người lái tầm xa, hoạt động ở độ cao trung bình BZK-005 đã đi vào phục vụ trong Quân đội Trung Quốc.
Theo đó, chiến đấu cơ của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) đã đánh chặn chiếc UAV khi nó đang hướng tới quần đảo Okinawa từ không phận Trung Quốc.
Phi công JASDF đã chụp bức ảnh về mẫu UAV này và tiến hành phân tích đánh giá xác định chính xác đây là thiết kế BZK-005 do Trung Quốc tự sản xuất.
 UAV BZK-005.
BZK-005 lần đầu tiên xuất hiện trong một đoạn video quảng cáo của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) vào năm 2006 tại triển lãm Hàng không Chu Hải. Tới tháng 10/2009, 2 chiếc BZK-005 được phát hiện tại một sân bay gần Bắc Kinh.
Theo một số nguồn tin, máy bay trinh sát không người lái tầm xa độ cao trung bình BZK-005 được thiết kế bởi Đại học Công nghệ Hàng không Không gian và Vũ trụ Bắc Kinh và Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Cáp Nhĩ Tân (HAIC) hợp tác phát triển.
Mẫu UAV này được cho là tối hưu hóa phần thân và cánh ổn định đuôi giảm tối đa diện tích phản xạ sóng radar (RCS) hay dễ hiểu hơn là giúp nó tàng hình tốt. Một anten SATCOM được lắp bên trong phần mũi phồng lên cung cấp truyền dữ liệu thời gian thực tới hàng nghìn km. Ở dưới mũi có tháp trinh sát hồng ngoại/quang điện tử.
BZK-005 dùng cặp cánh xuôi lớn và động cơ piston cánh quạt tiết kiệm nhiên liệu cho phép đạt tốc độ 150-180km/h, trần bay 8.000m, hoạt động liên tục 40 giờ. Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 1,25 tấn và tải trọng 150kg.
Hình ảnh UAV Trung Quốc được Bộ Quốc phòng Nhật Bản cung cấp.
Thông tin về vụ UAV Trung Quốc đưa ra chỉ một ngày sau khi có tin JASDF phát hiện 2 oanh tạc cơ chiến lược H-6G của Không quân Trung Quốc bay vào không phận quốc tế trên eo biển Miyako. Vụ việc này trùng với thời điểm kỷ niệm 1 năm ngày Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố là có chủ quyền.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản tiếp đó cũng đã công bố một bức ảnh do phi hành đoàn máy bay tuần tra chống ngầm P-3C chụp lại hình ảnh 2 tàu hộ vệ Type 054A Yiyang (548) và Changzhou (549) hiện diện cách 100km về phía Tây Bắc Miyakojima vào ngày 9/9.
Hoàng Lê