Khám phá tàu tấn công bọc thép Centaur của Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Tàu tấn công bọc thép Centaur được kỳ vọng sẽ tăng khả năng cơ động để đối phó với các mối đe dọa ở khu vực ven biển và sông ngòi của Ukraine.

Tạp chí Defense Express của Ukraine cho biết, Trung tâm Nghiên cứu và Thiết kế đóng tàu Mykolayiv - một doanh nghiệp nhà nước chuyên nghiên cứu, chế tạo và hiện đại hóa tàu thuyền cho Quân đội Ukraine mới đây đã công bố một mẫu thiết kế tàu tấn công bọc thép Centaur
Mẫu thiết kế mới này về cơ bản được phát triển trên nền tảng thiết kế của tàu tấn công đổ bộ cao tốc bọc thép Gurza-M Project 58155 đang trong giai đoạn hoạn thiện. Dự kiến Quân đội Ukraine sẽ nhận được hai chiếc Gurza-M đầu tiên vào cuối năm nay (2015) và nhận đầy đủ 18 chiếc vào năm 2020.
Kham pha tau tan cong boc thep Centaur cua Ukraine
 Mô hình tàu tấn công bọc thép Centaur.
Theo Tạp chí Defense Express, tàu tấn công bọc thép Centaur được thiết kế để đối phó với các mối đe dọa ở khu vực ven biển và sông ngòi, để chống lại kẻ thù hoặc tiến hành các hoạt động tấn công đổ bộ. 
Mặc dù vậy, Quân đội Ukraine cũng như đơn vị thiết kế không công khai chi tiết thông số kỹ thuật của loại tàu này, mà chỉ cho biết Centaur được phát triển hiện đại hơn Gurza-M và tích hợp thêm chức năng cho từng nhiệm vụ cụ thể.
Kham pha tau tan cong boc thep Centaur cua Ukraine-Hinh-2
 Cấu trúc và thiết kế của tàu Centaur.
Tuy nhiên, qua quan sát bản thiết kế có thể thấy tàu tấn công cao tốc bọc thép Centaur có thân tàu dài hơn so với Gurza-M, hệ thống vũ khí trang bị trên tàu cũng có sự khác biệt. 
Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ tuần tra, tàu còn được thiết kế cho nhiệm vụ tấn công đổ bộ, nên số quân trên tàu cũng được tăng lên khoảng 35-37 người bao gồm kíp lái và cả lực lượng tấn công đổ bộ. 
Ngoài ra, các hệ thống cảm biến, thông tin liên lạc cũng được trang bị hiện đại hơn. Còn đối với Gurza-M, loại tàu này có thân tàu ngắn hơn so với Centaur. Gurza-M được xây dựng dựa trên nguyên mẫu tàu Gurza Project 58150 đang có trong biên chế của Quân đội Ukraine.
Kham pha tau tan cong boc thep Centaur cua Ukraine-Hinh-3
 Tàu tuần tra cao tốc Gurza-M.
Theo phiên bản đang được hoàn thiện, tàu tuần tra cao tốc Gurza-M có chiều dài 23 m, rộng 4,8 m, trọng tải tối đa 50 tấn, tốc độ di chuyển lên tới 25 hải lý/giờ, tàu có thể hoạt động liên tục 5 ngày. 
Gurza-M được trang bị hệ thống radar dẫn đường và được tích hợp hệ thống quang điện và cảm biến phát hiện mục tiêu cũng như hệ thống điều khiển hỏa lực. 
Vũ khí trang bị trên tàu gồm có 2 tháp pháo điều khiển từ xa BM-5M.01 “Katran-M” được bố trí cả ở phía trước lẫn phía sau tàu, mỗi tháp pháo được trang bị pháo 30 mm tự động ZTM1. Ngoài ra, Gurza-M còn được trang bị súng phóng lựu 30 mm, súng máy 7,62 mm, tên lửa Barrier dẫn đường bằng laser và tên lửa phòng không di động SAM.
Như vậy, với thiết kế có vẻ nổi trội hơn Gurza-M, trong tương lai tàu đổ bộ bọc thép Centaur sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng cơ động để đối phó với các mối đe dọa ở khu vực ven biển và sông ngòi của Ukraine.
Hoàng Ngân