Khrizantema-S: Sát thủ diệt tăng vô đối của Quân đội Nga

Google News

(Kiến Thức) - Dù được thiết kế cho nhiệm vụ diệt xe tăng nhưng tổ hợp tên lửa chống tăng Khrizantema-S vẫn có thể bắn hạ cả máy bay tầm thấp hay tàu mặt nước cỡ nhỏ.

Mời độc giả xem clip:
Tổ hợp tên lửa chống tăng Khrizantema-S (hay còn được gọi là “hoa cúc vàng”) sở hữu sức mạnh hủy diệt và không hề dễ thương như cái tên mĩ miều của nó. Khi mà Khrizantema-S là tổ hợp tên lửa chống tăng hiện đại nhất của Quân đội Nga hiện tại, nó được thiết kế để tiêu diệt hầu như mọi dòng xe tăng chiến đấu chủ lực trên thế giới hiện tại và cả trong tương lai.
Ngoài khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng vệ của các dòng xe tăng chiến đấu chủ lực, Khrizantema-S còn có khả năng tiêu diệt cả các loại tàu mặt nước cỡ nhỏ, mục tiêu bay tầm thấp và các công sự kiên cố. Nó dường như là một tổ hợp tên lửa đa năng với có thể phù hợp với mọi yêu cầu tác chiến trên chiến trường.
Khrizantema-S: Sat thu diet tang vo doi cua Quan doi Nga
Tổ hợp tên lửa chống tăng Khrizantema-S của Quân đội Nga.
Đạn tên lửa chống tăng 9M123 của Khrizantema-S có thể di chuyển với vận tốc lên tới 400m/s với tầm bắn hiệu quả từ 400m đến 6km và hầu như nó không thể bị đánh chặn. 
Đây cũng là tổ hợp tên lửa chống tăng duy nhất được tích hợp sẵn hệ thống dẫn đường kép và tùy theo loại tên lửa mà nó sẽ được dẫn đường bằng laser hoặc radar được trang bị trên khung gầm của Khrizantema-S.
Mỗi tên lửa chống tăng 9M123 thông thường được trang bị một đầu đạn liều nổ kép cực mạnh đủ khả năng xuyên giáp thép cán dày tới 1.200mm ngay cả khi nó đã xuyên qua lớp giáp phản ứng nổ ERA. Đây là kỷ lục đối với bất cứ mẫu tên lửa chống tăng nào trên thế giới. Khi mà tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ chỉ dừng ở mức 700mm khi tấn công từ trên cao và Spike-MR/LR của Israel khá hơn một chút là 1.000mm nhưng vẫn thua kém so với 9M123.
Tổ hợp tên lửa chống tăng Khrizantema-S được đặt trên khung gầm của xe chiến đấu bộ binh với hệ thống dẫn đường kép cho phép nó đối phó lại các biện pháp áp chế điện tử. Tổ hợp này có thể hoạt động bất kể ngày hay đêm và trong mọi điều kiện thời tiết. 
Quân đội Nga bắt đầu đưa vào trang bị các tổ hợp tên lửa chống tăng Khrizantema-S đầu tiên vào năm 2005 cho tới nay.
Tuấn Đặng