Lộ quốc gia thứ 2 sở hữu tiêm kích Su-30SM Nga

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng Không quân Kazakhstan sẽ được tái trang bị bằng những chiếc tiêm kích đa năng Su-30SM mới nhất từ Nga.

Tạp chí quân sự Jane’s cho biết, nhiều khả năng chính phủ Kazakhstan sẽ mua máy bay tiêm kích đa năng Su-30SM từ Nga để hiện đại hóa lực lượng không quân già nua có từ thời Liên Xô của nước này.
Thông tin này được công bố sau khi Tổng tư lệnh các lực lượng Không quân Kazakhstan - Thiếu Tướng Nurlan Ormanbetov đến thăm nhà máy sản xuất máy bay Irkutsk của Nga, nơi đang sản xuất những chiếc tiêm kích Su-30SM cho Không quân Nga.
Lo quoc gia thu 2 so huu tiem kich Su-30SM Nga
 Những chiếc tiêm kích đa năng Su-30SM sẽ giúp Không quân Kazakhstan cải thiện khả năng chiến đấu đáng kể.
Theo thông báo của chính phủ Kazakhstan, trong thời gian sắp tới nước này sẽ tập trung mọi nguồn lực để hiện đại hóa lực lượng không quân, bằng việc đưa vào trang bị hàng loạt các loại máy bay chiến đấu đa năng thế hệ mới nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của Không quân Kazakhstan. Tuy nhiên thông báo này lại không nói rõ Kazakhstan sẽ mua bao chiếc tiêm kích Su-30SM từ Nga cũng như thời gian chuyển giao số máy bay này.
Su-30SM là biến thể mới nhất của dòng tiêm kích đa năng Su-30 do Nga chế tạo, nó được phát triển dựa trên biến thể Su-30MKI dành cho Không quân Ấn Độ và sẽ là biến thể cuối cùng của dòng tiêm kích đa năng này. Su-30SM được xem là bước đệm chuẩn bị của Không quân Nga trước khi đưa vào trang bị chính thức Su T-50 PAK-FA - máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 đầu tiên của Nga và tiêm kích đa năng Su-35.
So với Su-30MKI, tiêm kích đa năng Su-30SM có khá nhiều điểm khác biệt với hệ thống radar, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống nhận biết bạn thù và ghế phóng thoát hiểm được cải thiện đáng kể. Ngoài ra hệ thống vũ khí của Su-30SM cũng được điều chỉnh để phù hợp hơn với các yêu cầu kỹ thuật của Không quân Nga.
Lo quoc gia thu 2 so huu tiem kich Su-30SM Nga-Hinh-2
 Đa phần lực lượng máy bay chiến đấu của Kazakhstan đều đã lỗi thời và cần được thay thế trong tương lai.
Không quân Kazakhstan đang sử dụng một số loại máy bay chiến đấu do Liên Xô chế tạo như: máy bay cường kích MiG-27, cường kích Su-25, tiêm kích đánh chặn siêu âm MiG-31, tiêm kích đa năng Su-27 và MiG-29. Đa số là được thừa hưởng từ Không quân Liên Xô vào đầu những năm 1990.
Mặc dù quốc gia Trung Á này gần đây cũng đã bắt đầu tiếp cận được với một số hãng chế tạo máy bay của Phương Tây khi đưa vào trang bị các máy bay vận tải quân sự C295, trực thăng EC145 và trực thăng vận tải đa năng Bell UH-1 Huey II. Thậm chí Kazakhstan còn là khách hàng tiềm năng cho máy bay vận tải chiến thuật thế hệ mới A400M của hãng Airbus.
Tuy nhiên với vai trò là nước thành viên của Tổ chức hiệp ước an ninh tập thể (CSTO), chắc chắn Kazakhstan sẽ phải lựa chọn mua các máy bay chiến đấu thế hệ mới từ Nga để hiện đại hóa lực lượng Không quân của nước này.
Trà Khánh