Lộ ứng viên thay thế xe BRDM-2 Ba Lan, VN nên tham khảo?

Google News

(Kiến Thức) - Công ty quốc phòng Polska Grupa Zbrojeniowa của Ba Lan sẽ phát triển dòng xe thiết giáp mới LOTR để thay thế mẫu xe thiết giáp BRDM-2.

Defense-Update cho hay, hãng Rheinmetall của Đức và công ty quốc phòng Polska Grupa Zbrojeniowa (PGZ) của Ba Lan sẽ cùng nhau hợp tác phát triển một dòng xe thiết giáp bánh lốp mới để thay thế hàng trăm chiếc xe thiết giáp BRDM-2 do Liên Xô chế tạo vẫn còn đang được Quân đội Ba Lan sử dụng.
Được biết, dòng xe thiết giáp mới này của Quân đội Ba Lan vẫn còn đang trong giai đoạn thiết kế ban đầu, tuy nhiên nó sẽ sử dụng khung gầm bánh lốp 6x6 dành cho nhiệm vụ trinh sát chiến trường với tên mã là LOTR.
Lo ung vien thay the xe BRDM-2 Ba Lan, VN nen tham khao?
Mẫu xe thiết giáp Fuchs 1A8 6x6 do Rheinmetall phát triển có thể sẽ được sử dụng làm hình mẫu cho chương trình LOTR.
Xe thiết giáp LOTR sẽ có trọng lượng tối đa khoảng 20 tấn và có thể chở theo 3,5 tấn hàng hóa cùng trang bị, bên cạnh đó nó còn được trang bị hệ thống giáp bảo vệ tích hợp giúp bảo vệ an toàn tuyệt đối cho kíp chiến đấu. Ngoài nhiệm vụ trinh sát, LOTR còn có thể được sử dụng cho nhiều loại nhiệm vụ khác nhau trên chiến trường, dòng xe thiết giáp này được Ba Lan thiết kế và phát triển dựa trên kinh nghiệm mà nước này có được trong việc đối phó với tác chiến phi đối xứng nhằm thay thế cho hàng trăm chiếc BRDM-2 đã lỗi thời.
Sau khi đưa vào trang bị, LOTR sẽ nền tảng xe thiết giáp thế hệ mới đầu tiên đáp ứng các yêu cầu mà Quân đội Ba Lan đưa ra dành cho các phương tiện chiến đấu tương lai của nước này. Hiện tại Ba Lan là quốc gia sở hữu số lượng xe thiết giáp trinh sát BRDM-2 lớn nhất ở Đông Âu khoảng 460 chiếc với nhiều biến thể khác nhau, nhiều biến thể trong số đó đã được tiến hành nâng cấp theo tiêu chuẩn NATO. Đa số những chiếc BRDM-2 của Ba Lan đã được trang bị lại hệ thống cơ động với động cơ diesel Iveco, ngoài ra chúng còn được nâng cấp hệ thống giáp bảo vệ.
Nhiều đánh giá cũng cho rằng Rheinmetall và PGZ sẽ thành lập một liên doanh để mở rộng thị trường dành cho LOTR sau khi Quân đội Ba Lan đưa dòng xe thiết giáp này vào trang bị. Thông tin này càng được khẳng định khi Pietro Borgo – Giám đốc phụ trách chương trình LOTR phía Rheinmetall cho biết, Rheinmetal thấy được tiềm năng rất lớn từ chương trình phát triển xe thiết giáp thế hệ mới LOTR cho Ba Lan và chắc chắn tương lai của dòng xe thiết giáp này sẽ không dừng lại với hợp đồng cung cấp cho Quân đội Ba Lan.
Lo ung vien thay the xe BRDM-2 Ba Lan, VN nen tham khao?-Hinh-2
 Một biến thể nâng cấp xe thiết giáp trinh sát BRDM-2 của Ba Lan.
Theo đó, Borgo còn cho rằng, LOTR có tiềm năng rất lớn trên thị trường vũ khí thế giới nói chung và châu Âu nói riêng đặc biệt là các nước Đông Âu đang sử dụng các hệ thống vũ khí theo tiêu chuẩn NATO. Xe thiết giáp LOTR còn có thể được xem là hình mẫu trong việc hợp tác phát triển công nghệ quốc phòng giữa các công ty quốc phòng đa quốc gia.
Xe thiết giáp BRDM-2 là mẫu xe bọc thép tuần tra/trinh sát lội nước do nhà thiết kế V.K. Rubtsov nghiên cứu thiết kế và được chế tạo tại nhà máy Gorkovsky Avotmobilny Zavod (GAZ) ở Nizhny Novgorod trong giai đoạn 1962-1989 (tổng cộng 7.200 chiếc). Mẫu xe này phục vụ rộng rãi trong lực lượng vũ trang Liên Xô và nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
BRDM-2 nặng 7,7 tấn, dài 5,75m, rộng 2,37m, cao 2,31m, bọc giáp dày 2-14mm tùy từng vị trí. Tháp pháo đặt ở trung tâm xe được lắp đại liên KPVT 14,5mm và súng máy đồng trục 7,62mm PKT (2.000 viên đạn).
Xe thực hiện nhiệm vụ trinh sát chiến trường bằng các khí tài quang học có thể quan sát toàn cảnh cả ngày và đêm.
Trà Khánh