Nhật Bản hoan hỉ: TSB Liêu Ninh thua xa tàu Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Báo Nhật đưa ra một loạt đánh giá sức mạnh tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, qua đó khẳng định rằng Liêu Ninh kém xa TSB Mỹ.

Tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản gần đây đã đưa ra đánh giá so sánh tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc với tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN-76) của Mỹ từng tham gia cứu trợ động đất tại Nhật Bản. Qua đó rút ra đánh giá về lực lượng tàu sân bay của Trung Quốc.
Theo tờ báo này, tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ được đưa vào sử dụng năm 2003 có chiều dài 333m, rộng 77m, lượng giãn nước hơn 100.000 tấn, thủy thủ đoàn 5700 người, tốc độ hành trình 56km/giờ. Còn tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc được cải tiến từ tàu Varyag của Liên Xô và được biên chế năm 2012, tàu dài 305m, rộng 73m, giãn nước hơn 60.000 tấn, thủy thủ tàu 2000 người, tốc độ hành trình 54km/h. 
So với tàu Liêu Ninh, thì tàu Mỹ có ưu thế tuyệt đối, hơn nữa nó là một tàu hạt nhân, cho nên có thể hoạt động dài ngày trên biển, còn tàu của Trung Quốc thì không.
Nhat Ban hoan hi: TSB Lieu Ninh thua xa tau My
Tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN-76) của Mỹ.
So về thiết kế phóng máy bay, ngay từ những năm 1960-1970, Mỹ đã đưa vào sử dụng hệ thống phóng thủy lực và tiếp tục phát triển, hoàn thiện tới tận ngày nay. Với hệ thống phóng này, giúp đưa một chiến đấu cơ phản lực nặng khoảng 30 tấn lên trên không chỉ trong vài giây trong khi đường băng không tới nổi 300m.
Trong khi đó, tàu sân bay Liêu Ninh vốn do Liên Xô thiết kế, sử dụng kiểu phóng nhảy cầu với mũi được làm dốc. Cách thiết kế này so với phóng thủy lực tiết kiệm hơn nhiều, nhưng đổi lại máy bay chiến đấu sẽ không thể mang đầy đủ vũ khí, cần một trọng lượng nhẹ (tải trọng vũ khí máy bay 6-7 tấn nhưng chỉ mang được 2 tấn) để đủ sức cất cánh bằng chính động cơ của mình. 
Chính vì vậy, điều này khiến cho tiêm kích hạm J-15 của Trung Quốc vốn được thiết kế trên cơ sở mẫu Su-33 Nga không thể phát huy hoàn toàn sức mạnh trước tiêm kích hạm F/A-18E/F hay F-35C của Mỹ. 
Nhat Ban hoan hi: TSB Lieu Ninh thua xa tau My-Hinh-2
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.
Nếu trong thời chiến muốn khắc phục lỗ hổng này, chỉ có cách cắt giảm nhiên liệu, mà muốn bổ sung nhiên liệu chỉ có thông qua tiếp dầu trên không, như vậy dễ bị đối phương tấn công. Cho nên vấn đề này trở thành điểm yếu chí mạng với tàu sân bay Liêu Ninh. Thậm chí tệ hơn là máy bay cảnh báo với thân hình cồng kềnh càng không thể được sử dụng trên tàu này, điều này tàu Liêu Ninh mất đi khả năng kiểm soát đối phương trước.
Mới chỉ xét trên hai điểm này, tàu sân bay Liêu Ninh rõ ràng kém xa tàu sân bay hạt nhân CVN-76 của Hải quân Mỹ.
Bằng Hữu