Tại sao Lính thủy Đánh bộ Trung Quốc tập trận sâu trong đất liền?

Google News

(Kiến Thức) - Từ cuối tháng 2, lượng lớn Lính thủy đánh bộ Trung Quốc bất ngờ “rời bỏ” miền Nam ấm áp để lên khu vực phía Bắc lạnh giá nằm sâu trong đất liền. 

Tạp chí IHS Jane’s đưa tin, Lính thủy đánh bộ Trung Quốc đã huy động hoảng 3.000 quân cùng số lượng lớn trang thiết bị khí tài hạng nặng mở một cơ sở đào tạo ở Nội Mông chuẩn bị cho các bài tập huấn luyện chiến đấu trong điều kiện mùa đông. Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin việc triển khai lực lượng được thực hiện vào cuối tháng 02/2014.
Đây là lần đầu tiên Lính thủy đánh bộ Trung Quốc di chuyển lực lượng để thực hiện các hoạt động đào tạo chiến đấu ở khu vực phía Bắc lạnh giá cách rất xa nơi đóng quân của họ ở khu vực miền Nam ấm áp.
 Xe chiến đấu lội nước của Lính thủy Đánh bộ Trung Quốc hiện diện trên khu tự trị Nội Mông.
Trước đó, các lữ đoàn Lính thủy đánh bộ của Trung Quốc thường tiến hành các cuộc tập trận đổ bộ trên đảo và rặng san hô. Họ không thường xuyên thực hiện các hoạt động huấn luyện chiến đấu sâu trong đất liền như Lính thủy đánh bộ Mỹ nên đây có thể coi là một thiếu sót lớn.
Việc triển khai huấn luyện chiến đấu sâu trong đất liền này của Lính thủy đánh bộ Trung Quốc có thể coi là một hoạt động bất thường nhưng sẽ tạo ra được một tiền lệ hữu ích về sau. Theo các hình ảnh được công bố bởi truyền thông nước này, lực lượng được điều động triển khai huấn luyện có thể là Lữ đoàn 146 di chuyển cùng các xe vận tải và xe thiết giáp trong đó có loại xe thiết giáp lội nước Type-05.
Loại xe thiết giáp này đang được chế tạo với các biến thể: Xe chiến đấu bộ binh trang bị pháo 30mm được chỉ định ZBD-05, một biến thể pháo tự hành cỡ nòng 105mm được gọi ZTD-05 và một biến thể lựu pháo tự hành 122mm được gọi PLZ-07.
Các xe chiến đấu đổ bộ mới này đang thay thế dần cho các xe tăng lội nước Type-63 được phát triển dựa trên xe tăng lội nước PT-76 của Liên Xô và xe chiến đấu bộ binh Type-86 IFV được phát triển dựa trên BMP-1. Các loại xe thiết giáp mới cung cấp cho Lính thủy đánh bộ Trung Quốc khả năng hỗ trợ hỏa lực mạnh cùng khả năng đổ bộ đầy đủ và thống nhất trên toàn bộ binh cơ giới và tiểu đoàn thiết giáp.
 Binh sĩ Lữ đoàn Lính thủy Đánh bộ Trung Quốc huấn luyện chiến thuật trên khu vực nhiệt độ lạnh giá.
Quyết định di chuyển lực lượng Lính thủy đánh bộ từ căn cứ ở miền Nam lên khu vực có nhiệt độ -13 độ C tại căn cứ đào tạo chiến thuật kết hợp Zhurihe ở khu tự trị Nội Mông nhằm cải thiện khả năng hoạt động chiến đấu toàn diện của Lính thủy đánh bộ Trung Quốc vốn được coi là bị bó hẹp ở các cuộc diễn tập quy mô nhỏ trên biển, mở rộng khả năng trong các hoạt động phức tạp nhằm hội nhập với năng lực tác chiến tổng hợp của Quân đội Trung Quốc.
Theo các nguồn tin, mục tiêu đào tạo tại căn cứ Zhurihe khá toàn diện với các thử nghiệm về khả năng hoạt động của các xe thiết giáp trong điều kiện khí hậu lạnh cũng như khả năng triển khai lực lượng một cách nhanh chóng. Lữ đoàn Lính thủy Đánh bộ 146 đang được huấn luyện để đánh giá khả năng hoạt động chiến đấu bên ngoài khu vực ấm áp quen thuộc của mình.
Một điều gì đó rất phù hợp với chế độ huấn luyện nghiêm ngặt mới đã được chỉ đạo bởi Chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên, trong thời gian tới Lính thủy đánh bộ Trung Quốc chưa sẵn sàng để có thể triển khai hoạt động như những đơn vị bộ binh tiên phong theo mô hình của Mỹ.
Việc đưa hàng nghìn lính thủy di chuyển từ căn cứ ven biển vào sâu trong đất liền được xem là bước phát triển mới trong mở rộng năng lực tác chiến của lính thủy đánh bộ Trung Quốc.
Lính thủy đánh bộ Trung Quốc không có lực lượng không quân ngoại trừ một vài máy bay trực thăng, so với các đơn vị chiến đấu của Lục quân Trung Quốc thì họ thiếu năng lực pháo binh. Từ một số góc độ thì lính thủy đánh bộ vẫn dễ bị tổn thương trong các cuộc tấn công đổ bộ.
Tuy nhiên, các hoạt động huấn luyện gần đây sẽ mở đường cho nhiều cuộc diễn tập về khả năng tương tác với các đơn vị Lục quân của Trung Quốc. Tại căn cứ Zhurihe, Lính thủy đánh bộ có thể tiến hành các cuộc diễn tập chống lại lữ đoàn lực lượng “kẻ địch” (OPFOR) được thành lập vào đầu năm 2013 để kiểm tra khả năng của Lính thủy đánh bộ trong việc chống lại kẻ thù tiềm năng trong một cuộc chiến thông thường trên địa hình mở.
Mặc dù không chắc chắn rằng Lính thủy đánh bộ Trung Quốc sẽ từ bỏ các vai trò chuyên biệt hơn như người nhái đổ bộ hay trinh sát, nhưng các hoạt động huấn luyện này sẽ tăng khả năng hội nhập vào một học thuyết hoạt động lớn hơn bổ sung cho khả năng đổ bộ của Trung Quốc trong tương lai.
Bình Đức