Tàu săn ngầm không người lái của Mỹ thành hiện thực

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đã bỏ Nga trở lại phía sau trong việc phát triển tàu săn ngầm không người lái cỡ lớn, với sản phẩm Sea Hunter hay còn gọi là ACTUV.

Ý tưởng của Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến trực thuộc Lầu Năm Góc (Defense Advanced Research Projects Agency/DARPA) để chế tạo một con tàu không người lái có tầm hoạt động dài để săn và theo dõi các tàu ngầm đã trở thành hiện thực. 
Mới đây, những hình ảnh đầu tiên của tàu săn ngầm không người lái Sea Hunter (Anti-Submarine Warfare Continuous Trail Unmaned Vessel) đã được tiết lộ.
Tau san ngam khong nguoi lai cua My thanh hien thuc
  Tàu săn ngầm không người lái Sea Hunter
Tàu săn ngầm Sea Hunter do Văn phòng Nghiên cứu Hải quân và Không gian và hệ thống chỉ huy tác chiến hải quân Mỹ  phát triển. Phần phát triển kỹ thuật thuộc về Leidos và Oregon Iron Works, được biết đến với các thiết kế và chế tạo tàu có kiểu dáng kỳ lạ và đặc biệt.
Robot săn ngầm dài 4,.2m này là con tàu không người lái lớn nhất từng được chế tạo. Trên boong vẫn có một buồng lái cho con người điều khiển để cho các thử nghiệm ban đầu. Sea Hunter sử dụng kiểu thiết kế 3 thân cho sự ổn định, hiệu quả và có tốc độ cho phép nó đuổi theo tàu ngầm trong một khoảng cách lớn trên đại dương.
Theo như đự đoán, còn tàu được trang bị 2 hệ thống sonar tần số trung bình và tần số cao được lắp ở dưới phần giữa thân tàu. Các hệ thống sonar này có thể phát hiện các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân im lặng nhất cũng như các tàu ngầm động cơ diesel sử dụng hệ thống đẩy không phụ thuộc vào không khí (Air Independent Propulsion/ AIP).
Tau san ngam khong nguoi lai cua My thanh hien thuc-Hinh-2
Hình ảnh minh họa cho việc theo dõi tàu ngầm của Sea Hunter 
Một bộ các thiết bị liên kết dữ liệu, máy tính và các cảm biến sẽ tự động dẫn đường cho nó, giao tiếp với người điều khiển và dự đoán động thái tiếp theo của tàu ngầm đối phương.
Tàu săn ngầm không người lái Sea Hunter sẽ trải qua một loạt các thử nghiệm trong 2 năm, sau đó có thể nó sẽ được đưa vào sản xuất và triển khai hạm đội tàu không người lái cho Hải quân Mỹ trên toàn cầu. 
Vì mối đe dọa cho Hải quân Mỹ không chỉ nằm ở các tàu ngầm hạt nhân mà còn nằm ở các tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel, chúng thậm chí còn nguy hiểm hơn vì hoạt động rất im lặng, không tạo ra nhiều tiếng ồn như tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân. 
Khái niệm ACTUV có thể cung cấp cho Hải quân Mỹ một khả năng cảnh giới đối với các đe dọa dưới mặt nước và dưới lòng đai dương trên khắp thế giới mà có chi phí rẻ hơn nhiều. Nó cũng có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho tàu không người lái trên đại dương.
Tri Năng