Ấn Độ sẽ đóng 4 tàu lớp Saryu
Tờ Thời báo Ấn Độ (Hindustan Times) đưa tin, Hải quân Ấn Độ đã tổ chức lễ tiếp nhận tàu tuần tiễu ven bờ lớn nhất mang tên Saryu ở khu vực phụ cận quần đảo Andaman Nicobar.
Quan chức của Hải quân Ấn Độ phụ trách chỉ huy quần đảo Andaman Nicobar và Nguyên soái Không quân Roy đã đồng chủ trì buổi lễ ra mắt Saryu.
“Việc đưa tàu tuần tiễu lớn nhất này vào phục vụ đã giảm bớt gánh nặng cho Hải quân Ấn Độ ở bờ biển phía đông. Với khả năng hành trình độc lập liên tục 1 tháng, Saryu có thể tuần tra toàn bộ các khu đặc quyền kinh tế xung quanh các quần đảo," ông Roy nói.
Saryu do nhà máy đóng tàu Goa của Ấn Độ chế tạo, đây là chiếc đầu tiên trong loạt 4 chiếc thuộc lớp tàu tuần tiễu ven bờ cùng tên. Chiếc thứ 2 trong loạt tàu này sẽ biên chế cho lực lượng hải quân vào tháng 5 năm nay, còn lại 2 chiếc khác cứ 6 tháng sẽ bàn giao 1 chiếc.
|
Tàu tuần tiễu ven bờ Saryu là chiếc đấu tiên trong loạt 4 chiếc thuộc lớp tàu cũng mang tên là Saryu.
|
Hải quân Ấn Độ dự tính đến quý 2 năm 2014 sẽ hoàn tất đưa vào phục vụ 4 chiếc loại này. Sau đó, nước này sẽ triển khai đóng một loạt tàu có tính năng tương tự nhưng lượng giãn nước thấp hơn (khoảng 1.000 tấn).
Các quan chức Hải quân Ấn Độ cho hay, sự góp mặt của Saryu có ý nghĩa rất quan trọng trong bảo vệ các nguồn lợi kinh tế hải dương của Ấn Độ xung quanh quần đảo Andaman Nicobar, có tính chất then chốt trong bảo vệ chủ quyền của Ấn Độ đối với các đảo không người chốt giữ.
Hiện Ấn Độ có khoảng trên 500 đảo lớn nhỏ, phần lớn trong số đó là không người ở. Đặc biệt, vùng biển phụ cận quần đảo Andaman Nicobar có vị trí chiến lược quan trọng đối với chủ quyền trên biển của Ấn Độ. Ngoài ra, Saryu còn góp phần bảo vệ môi trường an ninh tốt nhất cho các mỏ dầu Ấn Độ đang khai thác trên vùng biển này.
Một quan chức cao cấp của Hải quân Ấn Độ nói rằng, Saryu còn có thể sử dụng trong nhiệm vụ hộ tống tàu thuyền chuyên chở hàng hóa có giá trị thương mại cao, cũng có thể sử dụng trong nhiệm vụ bảo đảm chi viện cho hạm đội hải quân.
Theo nguồn tin không chính thức từ trang mạng Bharat-rakshak, Ấn Độ đang đóng mới 18 tàu đánh chặn cao tốc và một loạt tàu tuần tiễu 1.000 tấn để xây dựng lực lượng tác chiến gần bờ. Nòng cốt là 4 tàu thuộc lớp này với hệ thống tên lửa trên tàu được trang bị rất tối tân, có thể là tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos hoặc Club-N.
Saryu vượt trội tàu hộ vệ thế hệ mới của Trung Quốc
Saryu có chiều dài 105,34m, rộng 12,9m, cao 8,50m, mớn nước 3,6m, lượng giãn nước 2.200 tấn. Trọng tải này không đáng kể khi so với các tàu hộ vệ và khu trục từ tầm trung trở lên nhưng riêng về lực lượng tác chiến gần bờ thì Saryu đã trở thành tàu tuần tiễu ven bờ lớn nhất châu Á.
Saryu sử dụng 2 động cơ đẩy, mỗi động cơ có công suất 8.100kw đảm bảo cho tàu đạt vận tốc tối đa 25 hải lý/h, tầm hoạt động lên tới 11.000 km với vận tốc tuần tra 16 hải lý/h, bán kính tác chiến 5.000 km, trên tàu có 1 sàn đỗ trực thăng.
Với 270 tấn dầu, 60 tấn nước ngọt, Saryu có khả năng hoạt động bình thường trên biển là 20 ngày. Nếu như nó tăng cường lượng dự trữ thì có thể hành trình liên tục trên biển tới 60 ngày. Tàu được thiết kế 16 phòng và biên chế 102 thủy thủ.
|
Hindustan Times nhận định Saryu đã vượt qua tàu hộ vệ hạng nhẹ lớp 056 của Trung Quốc.
|
Hindustan Times đưa tin rằng, Saryu đã vượt qua tính năng của tàu hộ vệ hạng nhẹ Type 056 và ngang ngửa với tàu hộ vệ Type 053H2 của Trung Quốc, tiệm cận tính năng của tàu hộ vệ hạng nhẹ project 20382 của Nga (biến thể xuất khẩu của loại 20380). T
àu hộ vệ hạng nhẹ của Nga này có lượng giãn nước 1.900 tấn và hành trình tối đa 4.000 hải lý.
So sánh tàu tác chiến ven bờ và tàu hộ vệ tên lửa có thể hơi khập khiễng và không hoàn toàn chính xác nhưng chắc chắn là Saryu có tính năng vượt trội so với các tàu tác chiến ven bờ hiện đại nhất của châu Á hiện nay.
ĐANG ĐỌC NHIỀU
TIN LIÊN QUAN
Theo An ninh Thủ đô