Tiết lộ mới về tên lửa phòng không Iran nhái Buk-M2 Nga

Google News

(Kiến Thức) - Hệ thống phòng không Khordad 3 có kiểu dáng giống Buk-M2 của Nga đạt tầm bắn khoảng 50km, độ cao 25km.

Trong cuộc triển lãm trang bị của Lực lượng Phòng thủ Không gian Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC-ASF) hôm 11/5, Iran đã chính thức giới thiệu hệ thống phòng không mới định danh là Khordad 3. Trước đó, thông tin về hệ thống này từng được truyền hình Iran tiết lộ năm 2012, nhưng không có nhiều thông tin rõ ràng.
 Hệ thống phòng không tầm trung Khordad 3 với thiết kế hao hao giống hệ thống Buk-M2 của Nga.
Theo Thông tấn xã Fars của Iran, Khordad 3 có thể tấn công đồng thời nhiều mục tiêu cùng lúc với khoảng cách 50km và ở độ cao 25.000m. Với các thông số trên có thể thấy mẫu tên lửa này tương tự như tên lửa phòng không Raad trước đây của Iran.
Jane's nhận định rằng, Khordad 3 có thể là một phiên bản nâng cấp của Raad với hệ thống bệ phóng tích hợp cùng với hệ thống radar dẫn đường (TELAR) trên cùng một phương tiện đặc chủng. Trong khi đối với hệ thống phòng không Raad phải bao gồm các xe nạp và phóng kèm theo một xe radar giám sát.
Hệ thống phòng không tầm trung Tabas của Iran.
Một hệ thống phòng không khác có tên là Tabas cũng xuất hiện tại triễn lãm lần này, nó có cấu hình gần giống với Khordad 3 nhưng lại được trang bị hệ thống radar khác hoàn toàn.
Trong khi radar trang bị cho Khordad 3 có vẻ giống với radar giám sát mục tiêu TELAR của hệ thống phòng không tầm trung Buk-M2 Nga, còn đối với Tabas thì radar của nó là tương tự nhưng ít phức tạp hơn so với hệ thống radar giám sát Fire Dome được sử dụng trên Buk-M1.
Trà Khánh