Tìm hiểu tàu quét mìn mới của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Trung Quốc đã bàn giao tàu quét mìn Type-082 II lớp Wozang cho hạm đội Bắc Hải nhằm tăng cường khả xử lý mìn hải quân.

Theo Jane’s Defence Weekly, buổi lễ tiếp nhận tàu quét mìn mới diễn ra vào ngày 25/1 tại căn cứ hải quân Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Tàu mang số hiệu 811 Rongcheng, đây là chiếc thứ 4 thuộc lớp tàu quét mìn Type-082 II. Chiếc đầu tiên của lớp này được đưa vào hoạt động từ năm 2005.

Type-082 II được phát triển dựa trên cơ sở tàu quét mìn Type-082 lớp Wusao. Tàu đầu tiên và thứ 2 được giao cho hạm đội Đông Hải, tàu thứ 3 biên chế về hạm đội Nam Hải. 
Tàu quét mìn Type-082 II có chiều dài 55 m, rộng 9,3 m, mớn nước 2,6 m, lượng giãn nước toàn tải 600 tấn. Cấu trúc thượng tầng được chế tạo từ vật liệu sợi thủy tinh.

Thân tàu được chế tạo bằng vật liệu tổng hợp nhằm giảm độ bộc lộ từ tính mà có thể gây nguy hiểm cho tàu khi làm nhiệm vụ. Một số nguồn tin cho biết, Trung Quốc đã tạo ra được bước đột phá trong việc làm chủ công nghệ vật liệu sợi thủy tinh sử dụng trong quá trình phát triển lớp tàu quét mìn mới.

Tim hieu tau quet min moi cua Trung Quoc
Tàu quét mìn số hiệu 811 mới được bàn giao cho Hạm đội Bắc Hải. 

Đuôi tàu được trang bị một cần cẩu để triển khai và thu hồi thiết bị xử lý mìn từ xa. Cũng theo Jane’s Defence Weekly, thiết bị này khá giống hệ thống xử lý mìn Pluto của Italy. Thiết bị này được trang bị camera quan sát dưới nước để phát hiện mìn cùng 4 chân vịt để di chuyển linh hoạt trong nước đặt mìn phá hủy mìn của đối phương.

Ngoài việc tiếp nhân tàu mới, 3 phương tiện mặt nước điều khiển từ xa cũng được bàn giao. Các phương tiện này có chiều dài khoảng 25 m, trọng lượng khoảng 100 tấn. Chúng là những thiết bị rất hữu ích trong việc thăm dò và phát hiện mìn hải quân từ xa.

Tàu quét mìn lớp Type-082II được trang bị động cơ diesel với tổng công suất 4.400 mã lực, truyền động cho chân vịt 2 trục, tốc độ tối đa 25 hải lý/giờ, phạm vi hoạt động 900 hải lý. Thủy thủ đoàn 40 người. Vũ khí trên tàu gồm 2 tháp pháo nòng đôi 37 mm ở phía trước và phía sau.

Quốc Minh