Top 10 nước chi tiền ít nhất cho quốc phòng (2)

Google News

(Kiến Thức) - Năm nước còn lại trong top 10 quốc gia chi tiền ít nhất cho quốc phòng chủ yếu là nước có quân đội rất nhỏ bé, thậm chí là không có quân đội riêng.

5. Guatemala
Tổng chi phí quân sự của Guatemala hiện nay lớn hơn khá nhiều so với các quốc gia nằm trong danh sách trên nhưng chi phí dành cho quốc phòng của quốc gia này lại chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong ngân sách hàng năm.
 Binh sĩ Guatemala.
Quân đội Guatemala bao gồm ba thành phần chính: lục quân, hải quân và không quân. Một hiệp ước hòa bình được ký kết vào năm 1996 giữa chính phủ và Quân đội Guatemala chỉ cho phép quân đội can thiệp vào các hoạt động trong nước khi quốc gia bị tấn công bởi một nước khác. Ngoài ra, quân đội không được tham gia vào bất kỳ hoạt động chính trị nào trong nước.
Nhưng những năm gần đây, trước sự gia tăng của hoạt động tội phạm Mexico vào quốc gia này thì quân đội Guatemala được phép hỗ trợ lực lượng cảnh sát nhằm chống lại các mối đe dọa an ninh trong nước.
4. Ghana
Lực lượng vũ trang Ghana được thành lập vào năm 1957 và bao gồm lục quân, hải quân, không quân. Các hoạt động quân sự của nước này đều được chỉ đạo trực tiếp từ Bộ quốc phòng Ghana.
Hiện nay nhà thầu cung cấp vũ khí chính của Ghana gồm Iran, Trung Quốc và Nga, tất cả các nước trên đều nằm trong danh sách các quốc gia có khả năng đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ.
 Binh sĩ Ghana trong duyệt binh.
Ngoài các hoạt động chống lại các mối đe dọa bên ngoài và bảo vệ an ninh trong nước, lực lượng vũ trang của Ghana cũng tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình. Một số lượng lớn binh sĩ của Quân đội Ghana được gửi đi khắp nơi trên thế giới trong vai trò là Lực lượng Gìn giữ Hòa bình của Liên Hiệp Quốc.
3. Moldova
Theo ước tính Quân đội Moldova chỉ có khoảng 6.000 binh sĩ và là một trong những lực lượng quân sự nhỏ nhất thế giới. Các nhà cung cấp vũ khí chính cho quân đội Moldova chủ yếu là Nga, Ukraine và Mỹ.
 Quân đội Moldova chủ yếu sử dụng vũ khí Nga.
Có một điều khác là hiện nay Moldova không có lực lượng hải quân, một phần do thiếu ngân sách và mặt khác vì lãnh thổ của nước này đa số là đất liền. Tuy nhiên, Moldova lại có lực lượng không quân tương đối lớn với 1.000 binh sĩ đang phục vụ.
Hiện nay, lực lượng vũ trang Moldova hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực liên quan đến việc gìn giữ hòa bình và phòng chống thiên tai.
2. Mauritius
Mauritius không có quân đội thường trực, ủy viên cảnh sát của đảo quốc này kiểm soát tất cả các hoạt động an ninh trong nước.
 Mauritian không có quân đội hoàn toàn.
Các đơn vị đặc biệt và lực lượng cảnh sát biển quốc gia là đơn vị duy nhất đóng vai trò như lực lượng vũ trang bán quân sự của Mauritius. Tuy nhiên, ngay cả các đơn vị này cũng được hình thành dựa trên lực lượng cảnh sát trên cơ sở luân phiên.
Là một đảo quốc nhỏ, hiện nay Cảnh sát biển của Mauritian có sự hợp tác chặt chẽ với Hải quân Ấn Độ nhằm chống lại sự bất ổn trong nước.
1. Iceland
Lực lượng quốc phòng của Iceland được hình thành từ Cảnh sát biển Iceland, một đơn vị an ninh quốc gia và các lực lượng đặc biệt.
 Iceland cũng có lính vũ trang nhưng không tổ chức quân đội riêng.
Hiện nay Iceland không duy trì lực lượng quân đội thường trực và là quốc gia thành viên duy nhất trong khối quân sự NATO không có quân đội thường trực một phần là do trở ngại về mặt pháp lý của nước này. Tuy nhiên Iceland vẫn tham gia đầy đủ các hoạt động quân sự với các thành viên trong khối NATO cũng như tham gia vào Lực lượng Gìn Giữ Hòa Bình của Liên Hợp Quốc.
Trà Khánh