Trung Quốc “không tha” cả pháo phòng không Thụy Sĩ

Google News

(Kiến Thức) - Không chừa bất kỳ vũ khí nước nào, sau Nga, Mỹ, Pháp, Trung Quốc tiếp tục “sao chép” pháo phòng không của Thụy Sĩ.

Theo trang mạng Strategypage, gần đây, Trung Quốc đã tiết lộ hệ thống phòng không đặt trên xe bọc thép bánh lốp 8x8, có trang bị một pháo cỡ 35mm dẫn bắn bằng radar. Hệ thống này được đánh giá khá tương đồng một hệ thống trước đó, sử dụng 2 pháo 35mm dẫn bắn bằng radar.
Trong cả hai trường hợp, hệ thống pháo kiểu này như là bản sao của pháo tự động Oerlikon 35mm của Thụy Sĩ. Biến thể pháo phòng không tự hành thế hệ cũ nặng khoảng 34 tấn, trong khi biến thể mới nặng khoảng 24 tấn, cơ động hơn và dễ dàng bảo trì.
Pháo tự động 35mm là một vũ khí phổ biến cho các xe bọc thép, pháo phòng không tự hành. Chúng có tốc độ bắn lên đến 300 phát/phút, giăng một màn đạn với những viên đạn nặng đến 2,5kg, tầm cao tối đa khoảng 4.000m. Đầu đạn 35mm nặng tới 0,75kg, có sức công phá khủng khiếp với các máy bay trực thăng, máy bay bay thấp trên chiến trường.
 Hệ thống pháo phòng không tự hành thế hệ mới của Trung Quốc dùng pháo cỡ nòng 35mm.
Trong quá khứ, Trung Quốc thường lựa chọn sao chép các hệ thống pháo phòng không của Nga (ví dụ pháo ZU-23-2 cỡ 23mm; 57mm S60; 37mm). Tuy nhiên, những năm gần đây Trung Quốc bắt đầu sao chép cả các hệ thống pháo của phương Tây, mà Thụy Sĩ là “nạn nhân” điển hình.
Trở lại với hệ thống pháo phòng không tự hành thế hệ mới của Trung Quốc, nó sử dụng khung gầm cơ sở xe bọc thép bánh lốp định danh là ZBL-09.
Xe bọc thép ZBL-09 nặng 21 tấn, kíp lái 3 người và chở được 7 lính. Chiếc xe có chiều dài 8m, rộng 3m, và cao 2,1m. Xe có thể bơi với tốc độ 8km/h. Trên đường giao thông, tốc độ tối đa là 100km/h, tầm hoạt động 800 km.
ZBL-09 đi vào phục vụ từ năm 2009, và một số lữ đoàn chiến đấu được trang bị các xe này, giống như các lữ đoàn xe bọc thép Stryker của Mĩ. Trung Quốc đã phát triển xe bọc thép bánh lốp mới trong hơn một thập kỷ. Cho đến gần đây, tất cả đều dựa trên thiết kế của Nga. Tuy nhiên, ZBL-09 chịu nhiều ảnh hưởng của phương Tây.
Trung Quốc đã nghiên cứu kỹ thành công của NATO ở Iraq với các xe bọc thép chiến đấu Stryker và LAV. Các kĩ sư Trung Quốc cuối cùng đã kết luận rằng cách bố trí thân xe rộng kiểu phương Tây giúp gia tăng hiệu quả, và xe ZBL-09 cùng các thiết bị điện tử của nó, là minh chứng về những gì người Trung Quốc học được.
 Khung gầm cơ sở ZBL-09 trang bị tháp pháo lớn biến thành pháo tự hành diệt tăng hoặc là hỗ trợ hỏa lực.
Sản xuất biến thể phòng không tự hành dựa trên ZBL-09 có ý nghĩa quan trọng với Trung Quốc, khi họ đang xây dựng các lữ đoàn bộ binh cơ động, được trang bị các biến thể khác nhau của ZBL-09. Những lữ đoàn “Stryker made in China” kiểu này được thành lập để có thể cơ động nhanh trên các tuyến đường cao tốc.
Trong khi các xe bánh xích đi chậm, phá nát đường và đòi hỏi bảo dưỡng nhiều, thì các xe bánh lốp di chuyển nhanh trên đường nhựa, và không gây khó khăn khi hành quân đường dài.
Lương Minh