Từ bỏ Rafale, Ấn Độ chi "khủng" cho tiêm kích FGFA

Google News

(Kiến Thức) - Từ bỏ việc mua 126 tiêm kích Rafale Pháp, Ấn Độ có thể phê duyệt chi 25 tỷ USD cho chương trình tiêm kích tàng hình FGFA.

Theo hãng thông tấn Itar-Tass, Bộ quốc phòng Ấn Độ có vẻ đã sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ của chương trình hợp tác phát triển tiêm kích tàng hình FGFA với Nga.
Việc này diễn ra trong bối cảnh, Ấn Độ gặp bế tắc từ hợp đồng mua 126 chiếc tiêm kích đa năng Rafale với Pháp, Bộ quốc phòng Ấn Độ đã quyết định tìm một hướng đi khác khả thi hơn và chương trình phát triển tiêm kích tàng hình FGFA với Nga là một hướng đi tốt nhất hiện tại mà Ấn Độ có thể nghĩ tới.
 Ảnh minh họa tiêm kích tàng hình FGFA.
Theo đó, Ấn Độ có kế hoạch sẽ chi thêm 25 tỷ USD vào chương trình FGFA để đẩy nhanh quá trình phát triển của dòng máy bay tiêm kích tàng hình này và Bộ quốc phòng Ấn Độ có thể sẽ đặt mua khoảng hơn 127 chiếc FGFA sau khi chương trình kết thúc. 
FGFA là dự án phát triển tiêm kích tàng hình hợp tác giữa Công ty Hindustan Aeronautics Limited Ấn Độ với Sukhoi OKB của Nga. Dự án FGFA lấy nền tảng chương trình tiêm kích tàng hình PAK FA Su T-50 để phát triển.
Theo các thông tin ban đầu, FGFA sẽ được trang bị động cơ phản lực thế hệ mới có kiểm soát véc tơ lực đẩy đa chiều AL-41F1 cho máy bay có khả năng bay siêu hành trình mà không cần đốt lần 2, được trang bị radar mạng pha chủ động N079, hệ thống tác chiến điện tử tối tân Himalayas, tổ hợp trinh sát quang - hồng ngoại thế hệ mới nhất.
Tuấn Đặng