Vạch mặt tàu chiến mới Trung Quốc đưa tới Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Tàu chiến mới mà Trung Quốc triển khai tới Biển Đông thuộc lớp tàu khu trục Type 052D hiện đại nhất, mạnh mẽ nhất nước này.

Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 12/12, tại căn cứ quân sự Tam Á, tỉnh Hải Nam, Hải quân Trung Quốc chính thức làm lễ thượng cờ tàu khu trục Hợp Phì (174). Đây là tàu chiến mới nhất được trang bị cho Hạm đội Nam Hải hoạt động trên Biển Đông. 
Mạng Tân Hoa còn viết rằng, sau khi biên chế, tàu này chủ yếu phụ trách phòng không khu vực, độc lập hoặc hiệp đồng với các lực lượng khác (tàu ngầm, tàu hộ vệ…) tiến hành các nhiệm vụ như tác chiến mặt biển, săn ngầm, "bảo vệ ngư dân".
Hợp Phi (174) là chiếc tàu thứ 3 thuộc lớp tàu khu trục Type 052D hiện đại nhất của Trung Quốc hiện nay. Con tàu dài 156 m, rộng 18 m, cao 6 m, lượng giãn nước đầy gần 7.000 tấn. Tàu có thiết kế tiên tiến, trình độ thông tin hóa cao, tính tàng hình tốt,  được trang bị hệ thống tên lửa phòng không tầm xa HHQ-9 có khả năng bảo vệ cả một hạm đội.
Theo các thông tin được công bố, khu trục Type 052D mang tên Hợp Phi trang bị pháo chính 130mm, hệ thống phóng thẳng đứng gồm 64 ống phóng có thể bắn tên lửa hành trình CJ-10, tên lửa chống hạm, tên lửa phòng không. Ngoài ra, nó còn có ngư lôi, bom phản lực chống ngầm và tổ hợp pháo - tên lửa phản ứng nhanh, tầm ngắn. 
Vach mat tau chien moi Trung Quoc dua toi Bien Dong
Lễ treo cờ và đặt tên tàu khu trục 052D cho Hạm đội Nam Hải.
Nhà bình luận quân sự Trung Quốc Đỗ Văn Long cho rằng, tên lửa HHQ-9 có khả năng tiêu diệt nhiều loại mục tiêu trên phạm vi lớn, giúp cho năng lực phòng không và phòng thủ tên lửa của tàu khu trục Type 052D tăng mạnh. Nếu không có năng lực này thì căn bản không thể sống sót trong môi trường khắc nghiệt với cường độ cao.
Điều đáng lưu ý, Hợp Phi (174) là tàu khu trục tên lửa Type 052D thứ ba được triển khai ở Hạm đội Nam Hải. Trước đó là các tàu Côn Minh và Trường Sa (đặt theo tên thủ phủ tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc). 
Việc triển khai tới ba siêu hạm Type 052D ở Biển Đông cho thấy dã tâm của Trung Quốc đối với vùng biển có tầm quan trọng lớn ở châu Á và trên thế giới. Nước này đang cố gắng tìm mọi cách áp đặt yêu sách “đường lưỡi bò” vô lý, bất hợp pháp. Và tuyên bố chủ quyền phi lý với hai quần đảo Hoàng Sa Trường Sa của Việt Nam.
Bằng Hữu