Vì sao động cơ tiêm kích Su-30MKI Ấn Độ hỏng liên miên?

Google News

(Kiến Thức) - Động cơ AL-31FP của tiêm kích Su-30MKI liên tục gặp hàng loạt sự cố, hỏng hóc trong vài năm trở lại đây do bảo trì yếu kém của Không quân Ấn Độ.

Tạp chí quân sự Jane's trích dẫn bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ - Manohar Parrikar trước một phiên họp quốc hội nước này cho biết, các sự cố về mặt kỹ thuật và động cơ của những chiếc tiêm kích đa năng Su-30MKI xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây đều có liên quan đến hoạt động bảo trì máy bay yếu kém của Không quân Ấn Độ (IAF).
Từ khi được đưa vào hoạt động cho đến này, đã có 5 chiếc Su-30MKI của Ấn Độ gặp nạn cùng với hàng loạt sự cố kỹ thuật khác. Trước đó vào cuối năm ngoái IAF từng ghi nhận có khoảng 35 động cơ phản lực Saturn AL-31FP của những chiếc Su-30MKI gặp sự cố kỹ thuật nghiêm trọng có liên quan đến bộ phận vòng bi và áp suất dầu bôi trơn động cơ thấp.
Vi sao dong co tiem kich Su-30MKI An Do hong lien mien?
Đã có 5 chiếc Su-30MKI của Ấn Độ rơi do lỗi kỹ thuật chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.
Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ - Manohar Parrikar cho hay, trong quá trình kiểm tra IAF phát hiện có nhiều mảnh vụn kim loại bên trong động cơ của những chiếc Su-30MKI. Ngoài ra nhiên liệu của máy bay cũng bị lẫn tạp chất khiến động cơ hoạt động không ổn định.
Tính từ năm 2012, IAF đã phát hiện ra khoảng 69 động cơ AL-31FP phát sinh lỗi, trong đó có 33 vụ là do nhiên liệu máy bay có lẫn tạp chất hoặc mảnh kim loại, 11 trường hợp động cơ tạo rung động mạnh hoạt động và 8 trường hợp là do áp suất dầu bôi trơn động cơ thấp, còn 17 trường hợp vẫn chưa được IAF công bố.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Parrikar cũng trấn an quốc hội Ấn Độ bằng thông tin là phía công ty chế tạo động cơ NPO Saturn của Nga đã chuyển giao cho Ấn Độ các công nghệ cần thiết để khắc phục lỗi cho các động cơ hiện tại cũng như nâng cấp dây chuyền sản xuất và đại tu của động cơ phản lực AL-31 tại Ấn Độ.
Vi sao dong co tiem kich Su-30MKI An Do hong lien mien?-Hinh-2
 Động cơ phản lực AL-31FP của Su-30MKI bị lỗi trực tiếp trong quá trình sản xuất hay do bảo trì yếu kém vẫn chưa được xác định rõ ràng.
Cũng theo ông này, hiện tại các biện pháp khắc phục lỗi kỹ thuật đều đã được Ấn Độ thực hiện trên 25 động cơ AL-31FP do công ty công nghiệp hàng không nhà nước Hindustan Aeronautics Limited (HAL) của Ấn Độ chế tạo theo giấy phép chuyển giao công nhệ từ Nga. Nhờ các giải pháp kỹ thuật mới mà quá trình bảo dưỡng và đại tu các động cơ AL-31FP sẽ tăng từ 500 giờ bay lên 900 giờ bay cho một lần đại tu.
Không quân Ấn Độ đang duy trì phi đội tiêm kích đa năng Su-30MKI gồm 200 chiếc nhưng chỉ có 110 chiếc hoặc 55% trong số đó là có thể sẵn sàng hoạt động một phần là do năng lực bảo dưỡng máy bay yếu kém của Ấn Độ. Với thay đổi hiện tại, IAF hy vọng tỷ lệ này sẽ tăng lên 70% trong năm 2015.
Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng đang nỗ lực đưa vào hoạt động trở lại từ 10-30 chiếc máy bay vận tải quân sự An-32 đang bị mắc kẹt tại Ukraine, khi số máy bay này được chuyển sang Ukraine để tiến hành nâng cấp. Trước đó vào năm 2009, IAF đã quyết định chi hơn 313 triệu USD để Ukraine nâng cấp 35 chiếc An-32 lên biến thể An-32RE và thời gian hoàn tất quá trình nâng cấp dự kiến là trong năm 2014. Tuy nhiên do khủng hoảng ở Ukraine thời hạn chuyển giao phần còn lại số máy bay này liên tục bị trì hoãn.
Vi sao dong co tiem kich Su-30MKI An Do hong lien mien?-Hinh-3
 Máy bay vận tải quân sự An-32 của Không quân Ấn Độ.
Việc nâng cấp này sẽ giúp những chiếc máy bay vậ tải An-32 của IAF có thể hoạt động thêm từ 25-40 năm nữa, với việc nâng cấp hệ thống thiết bị hàng không tiên tiến, thay đổi thiết kế buồng lái, giảm độ ồn và rung lắc trong quá trình hoạt động.
Trong khi đó, 65 chiếc An-32 khác của Ấn Độ cũng trải qua chương trình nâng cấp tương tự tại một nhà máy sửa chữa máy bay của Không quân Ấn Độ ở Kanpur, miền Bắc Ấn Độ.
Trong buổi họp với Quốc hội Ấn Độ, Bộ trưởng Parrikar còn tuyên bố sẽ sớm đưa ra quyết định về việc mua 126 chiếc tiêm kích đa năng Rafale của Pháp sau khoảng thời gian không có bất cứ tiến triển nào.
Vi sao dong co tiem kich Su-30MKI An Do hong lien mien?-Hinh-4
Thương vụ Rafale giữa Pháp và Ấn Độ đã tới hồi kết và quyết định cuối cùng sẽ được Bộ quốc phòng Ấn Độ đưa ra vào cuối tháng 3.
Được biết Ấn Độ đã bắt đầu đàm phán với hãng Dassault của Pháp về việc mua những chiếc Rafale từ đầu năm 2012 nhưng do bất đồng về các điều khoản trong hợp đồng cho nên thương vụ này vẫn chưa có kết quả chính thức. Theo dự kiến Bộ quốc phòng Ấn Độ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về thỏa thuận này trong tháng 3 năm nay.
Ngoài ra Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S Jaishankar sẽ đến thăm Paris vào cuối tháng này để chuẩn bị cho chuyến công du của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Pháp vào tháng 4 năm nay, nhiều khả năng thỏa thuận Rafale sẽ là một trong những vấn đề sẽ được New Delhi và Paris đem ra thảo luận.
Tuấn Đặng