Việt Nam “độ” súng SMPK 12,7mm

Google News

Để phục vụ cho việc rèn luyện bản lĩnh xạ thủ súng 12,7mm, Cục Kỹ thuật đã chế tạo bộ thiết bị súng SMPK 12,7mm chuyên dùng huấn luyện, diễn tập.


Súng máy phòng không 12,7mm (SMPK 12,7mm) được sử dụng trong huấn luyện, diễn tập tại các đơn vị. Tuy nhiên, do vị trí và diện tích không cho phép bắn đạn thật mà chủ yếu là bắn khan (bắn không đạn, không tiếng nổ) nên hạn chế việc rèn luyện bản lĩnh của xạ thủ. 

Mặt khác, SMPK 12,7mm là vũ khí được sử dụng làm nhiệm vụ trực phòng không, tiến hành cả vào ban đêm nhưng thiết bị chiếu sáng bắn đêm chưa sản xuất đồng bộ. 

Từ hạn chế đó, Cục Kỹ thuật (Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội) đã nghiên cứu, thiết kế sản xuất bộ thiết bị SMPK 12,7mm dùng trong huấn luyện, diễn tập. 

Bộ thiết bị gồm: thiết bị bắn liên thanh bằng đạn không đầu (đạn hơi); thiết bị chiếu sáng bắn ban đêm và thiết bị bắn kẹp nòng.
Cán bộ Cục Kỹ thuật Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội giới thiệu thiết bị trưng bày tại lớp tập huấn quân sự toàn quân năm 2013.

Thiết bị bắn liên thanh thực hiện theo phương pháp rút đầu đạn thật bằng thiết bị rút đầu đạn, sau đó bóp tóp miệng vỏ đạn bảo đảm độ kín, đồng thời thiết kế bạc bắn đạn không đầu (đạn hơi), lắp trong loa che lửa bảo đảm súng không bị thay đổi về hình dáng và thiết kế. Trong thiết bị này còn thiết kế bệ tiếp đạn để bảo đảm khi nạp đạn, đạn vào đường dẫn và buồng đạn như khi nạp đạn thật.

Bộ thiết bị chiếu sáng bắn ban đêm gá lắp trên súng nhanh, bảo đảm độ chắc chắn khi bắn, không phải dùng dây cố định nên không ảnh hưởng đến các thao tác của xạ thủ cũng như khi phải khắc phục sự cố của súng trong quá trình bắn. Thiết bị có thể điều chỉnh độ sáng ở các vị trí ngắm phù hợp với mắt của xạ thủ, giúp ngắm bắn thuận lợi, đảm bảo độ chính xác cao.

Bộ thiết bị bắn kẹp nòng thuận tiện cho việc gá lắp các bộ phận lên SMPK 12,7mm chắc chắn. Thiết bị bảo đảm sự thống nhất điểm ngắm của SMPK 12,7mm với súng tiểu liên AK. 

Thiết bị có dây liên kết từ cò súng tiểu liên AK đến tay cò SMPK 12,7mm, ngắm bắn trực tiếp trên SMPK 12,7mm. Khi bóp cò SMPK 12,7mm, dây kéo cò được kéo về sau và kéo cò súng AK phát hỏa, bảo đảm chuyển động của súng tiểu liên AK theo nguyên lý, cấu tạo.

Năm 2012, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã sản xuất 8 bộ thiết bị đồng bộ của SMPK 12,7mm đưa vào sử dụng, phục vụ diễn tập tại 6 quận, huyện, thị xã được chỉ huy các đơn vị đánh giá cao về tính ưu việt, độ chính xác, thao tác sử dụng, an toàn, tiết kiệm. 

Tại lớp tập huấn quân sự toàn quân năm 2013, sáng kiến đã được ban tổ chức cho trưng bày và tiến hành bóp tóp 5.000 viên đạn hơi, sử dụng 4 bộ thiết bị để bắn bảo đảm an toàn. Bộ thiết bị cần được nghiên cứu, áp dụng phục vụ huấn luyện, diễn tập ở các đơn vị.

ĐANG ĐỌC NHIỀU: 
TIN LIÊN QUAN:
Theo QĐND