Xác tàu ngầm Đức gần bờ biển Mỹ cho thấy gì?

Google News

(Kiến Thức) - Việc phát hiện tàu ngầm tấn công của Đức chỉ nằm cách bờ biển California gần 50km cho thấy chiến tranh đã đã ở rất gần đất Mỹ.

Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) đã tìm thấy một tàu ngầm lớp U-boat của Đức (được xếp vào mất tích) bị chìm ngoài khơi bờ biển bắc California. Chiếc tàu ngầm được tìm thấy cách 48,2km ngoài khơi vùng Cape Hatteras. Vị trí chiếc tàu ngầm bị đắm chỉ cách 219,4 mét từ một tàu buôn của Mỹ bị đắm trong chiến tranh - Bluefield - là một trong 24 chiếc trong nhóm tàu di chuyển từ Virginia đến Key West, Florida, vào ngày 14/7/1942.
Joe Hoyt một nhà khoa học thuộc NOAA nói: “Đây không chỉ là phát hiện ra một con tàu đắm duy nhất. Chúng tôi đã phát hiện ra một trong những trận chiến quan trọng ở Đại Tây Dương, hai chiếc tàu bị chìm cách nhau chỉ vài trăm mét giúp chúng ta giải thích và chia sẽ về một câu chuyện đã bị lãng quên".
Tàu ngầm U-576 neo đậu tại cảng trước chuyến đi biển cuối cùng của nó.

Câu chuyện của chiếc tàu ngầm lớp U-boat mang số hiệu U-576 bi thảm hơn so với chiếc tàu buôn. Chiếc tàu buôn Bluefields không mất mát thủy thủ nào trong khi đó toàn bộ thủy thủ đoàn 45 người trên chiếc tàu ngầm đều tử nạn.

Chỉ huy tàu ngầm U-576 là Kapitanleutnant Hans-Dieter Heinicke. Theo tài liệu từ Monitor National Marine Sanctuary, trước khi bị chìm, thuyền trưởng Heinicke đã gọi điện cho các chỉ huy ở Pháp vào ngày 13/7/1942. Ông nói rằng tàu ngầm của mình đã bị hư hỏng và đang trên đường cố gắng quay về Đức sau chuyến tuần tra kéo dài cả tháng trời nhưng không thành công trong việc ngăn chặn lực lượng tàu buôn của Đồng minh.

Chiếc tàu ngầm U-576 bất ngờ đi ngang qua một đoàn tàu vận tải KS-520 với 19 tàu buôn và 5 tàu hộ tống vào chiều ngày 14/7/1942. Vị thuyền trưởng nhìn thấy cơ hội tấn công đội tàu của quân Đồng minh nên ra lệnh tấn công bằng mọi giá cho dù bản thân chiếc tàu ngầm đang hư hỏng.

 Xác tàu ngầm U-576 qua hình ảnh trên hệ thống định vị thủy âm.

Tàu ngầm U-576 bị phát hiện trước khi kịp phóng ngư lôi, một tàu hộ tống của quân Đồng minh đã thả 3 quả mìn sâu và tiếp thêm 5 quả khác sau 10 phút. Trong vòng vây của đội tàu Đồng minh nhưng tàu ngầm U-576 vẫn phóng ngư lôi đánh chìm tàu chở dầu Bluefields treo cờ Nicaragua và đánh hư hỏng nặng 2 tàu khác.

Không lâu sau đó, máy bay của Hải quân Mỹ dội bom xuống khu vực tàu ngầm U-576 hoạt động trong khi các tàu hộ tống tấn công nó bằng pháo hạm. U-576 bị trúng đạn và chìm ít phút sau đó kéo theo toàn bộ thủy thủ đoàn 45 người.

Hai tàu nghiên cứu đại dương của NOAA đã phát hiện ra xác chiếc tàu ngầm và xác minh là chiếc U-576 vào tháng 8/2014. Khu vực những chiếc tàu đắm này được xem là một ngôi mộ chiến tranh và được bảo vệ bởi luật pháp quốc tế.

David Alberg, giám đốc NOAA cho biết: “Rất ít người nhận ra rằng chiến tranh thực sự đã đến rất gần bờ biển nước Mỹ. Khi chúng tôi tìm hiểu về các hoạt động chiến tranh dưới mặt nước, xác tàu U-576 và Bluefields đã cung cấp một cái nhìn sâu sắc vào một chương ít được biết đến trong lịch sử nước Mỹ”.

Quốc Minh

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

quangDK -

lịch sử thì không có nếu bạn ạ, hơn nữa u-boat chỉ có khả năng đánh tàu vận tải-tức không có khả năng phòng vệ

khải -

Nếu chiếc tàu ngầm này đi đúng hải trình có lẽ lịch sử thế giới đã khác ~

Dân -

Trên lý thuyết, các tàu U-boat có thể được sử dụng hiệu quả chống lại tàu chiến đối phương, nhưng trên thực tế, chúng được sử dụng hữu hiệu nhất trong chiến tranh kinh tế (săn bắt tàu hàng), phong tỏa bờ biển chống chuyên chở đường thủy. Mục tiêu chính của các chiến dịch sử dụng U-boat trong cả hai cuộc đại chiến là các chuyến tàu vận tải tiếp vận từ Anh Quốc và Hoa Kỳ tới các đảo thuộc quần đảo Anh.

Hiển thị thêm bình luận