YJ-12: “lưỡi hái tử thần” diệt tàu sân bay Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia quân sự Trung Quốc tin rằng sức mạnh của tên lửa không đối hạm YJ-12 chỉ xếp sau tên lửa đạn đạo chống tàu sân bay DF-21D.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, nếu hạm đội tàu sân bay là lá chắn di động, vậy thì tên lửa có khả năng đánh chìm các tàu sân bay chính là “lưỡi hái tử thần” chống tàu sân bay. Tên lửa chống tàu mặt nước hạng nặng Ưng kích 12 (YJ-12) của Trung Quốc là một trong những “sát thủ diệt tàu sân bay”. Theo sự đánh giá của nhiều nhà phân tích quân sự, sức mạnh của YJ-12 chỉ sau tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21D.
Tầm bắn của YJ-12 khoảng 400 km, tốc độ ở giai đoạn hành trình cuối (tiếp cận mục tiêu) lên tới Mach 4. Trang web chiến lược của Mỹ còn đăng tải thông tin cho biết, tốc độ bay của YJ-12 có thể vô hiệu hoá bất kỳ hệ thống đánh chặn tên lửa tầm ngắn của phương Tây.
Hoàn Cầu cho biết rằng, YJ-12 có chiều dài khoảng 7m, kích thước nhỏ hơn so với các tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh 3M55 Oniks và 3M80 Moskit do Nga chế tạo, do vậy trọng lượng bắn nhỏ hơn một chút.
Tên lửa chống tàu siêu thanh YJ-12 có nét tương tự tên lửa Kh-31A của Nga.
Theo các chuyên gia quân sự, hệ thống dẫn đường của YJ-12 là sự kết hợp giữa hệ thống định vị vệ tinh và hệ thống radar chủ động băng thông rộng có độ chính xác cao.
Sau khi được phóng, tên lửa đạt độ cao nhất định, thông qua kênh liên kết dữ liệu (hệ thống radar điều khiển từ phương tiện phóng) để nhận thông số mục tiêu cần tiêu diệt. Khi nhận dữ liệu mục tiêu, tên lửa bắt đầu giảm độ cao chuyến sang bay hành trình tầm thấp. Trong giai đoạn hành trình tầm thấp, tên lửa bay theo sự chỉ dẫn của hệ định vị vệ tinh với tốc độ hành trình Mach 1,5, độ cao từ 12-15m.
Khi cách mục tiêu khoảng cách 50 km, radar dẫn đường chủ động được kích hoạt và xác nhận lại các thông số mới nhất về mục tiêu qua vệ tinh dẫn đường, so sánh với các chuỗi dữ liệu thông tin và tiến hành công kích mục tiêu.
Tên lửa YJ-12 được trang bị đầu tiên cho máy bay cường kích FBC-1 Flying Leopard. Các chuyên gia quân sự Trung Quốc rằng, FBC-1 có bán kính tác chiến 1.650 km cộng thêm tầm bắn 400 km của tên lửa YJ-12 thì sẽ là cản trở lớn đối với các nước giáp phía đông và phía nam của Trung Quốc, thậm chí có khả năng đe doạ đối với mục tiêu thuộc chuỗi đảo thứ 2.
YJ-12 có thể mang phóng trên FBC-1, Su-30MKK, J-16, H-6G/K.
Ngoài FBC-1, YJ-12 trong tương lai có thể tích hợp với các loại máy bay như Su-30MKK, J-16, H-6G/K của Không quân và Không quân Hải quân Trung Quốc. Phạm vi tác chiến của các loại máy bay trên còn lớn hơn so với máy bay FBC-1, do vậy nó có thể đảm nhiệm nhiệm vụ chống tàu sân bay và chống hạm trong phạm vi rộng lớn.
Tạp chí Jane's Defense Weekly nhận định, tên lửa chống hạm YJ-12 không chỉ phóng được từ máy bay, mà còn phóng được từ các tàu chiến, tàu ngầm hoặc từ các xe quân sự trên mặt đất. Nếu tên lửa này được kết hợp với DF-21D sẽ giúp cho Trung Quốc hình thành khả năng tấn công trên cả hai hướng, do đó các tàu sân bay và tàu chiến lớn khác của đối phương khó có khả năng phòng thủ.
Hoàng Anh