4 cách 'bắt sóng' trường Đại học, sĩ tử cần biết để lựa chọn thêm chắc chắn

Google News

Lựa chọn trường đại học là quyết định quan trọng, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng. Thí sinh nên chủ động tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để có cái nhìn toàn diện và đưa ra quyết định sáng suốt.

Thời điểm trước ngưỡng cửa đại học là rất quan trọng để thí sinh lựa chọn ngành học phù hợp với sở thích và năng lực. Bên cạnh việc lắng nghe lời khuyên từ người thân, thí sinh cần tham khảo các cách thức thu thập thông tin chương trình học một cách chủ động theo gợi ý dưới đây:

Khai thác tối đa kênh website chính thức và mạng xã hội

Ngày nay, việc tiếp cận thông tin về trường đại học rất thuận tiện. Sĩ tử có thể khai thác thông tin từ website chính thức của trường, cung cấp đầy đủ về chương trình đào tạo, học phí, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, ... Ngoài ra, các trường cũng xây dựng kênh mạng xã hội như Youtube, TikTok, Facebook để cung cấp thông tin hữu ích về hoạt động của trường, chia sẻ kinh nghiệm sinh viên, giới thiệu câu lạc bộ và hoạt động ngoại khóa.

Học sinh 4.0 có nhiều kênh thông tin trực tuyến có thể tham khảo

Hội, nhóm sinh viên trên mạng xã hội

Ngoài các kênh thông tin chính thống do đội ngũ truyền thông quản lý, mỗi trường thường có các nhóm hội sinh viên riêng trên mạng xã hội. Các nhóm này là cầu nối để sĩ tử có thể hiểu rõ hơn về cuộc sống sinh viên, học phí, hoạt động ngoại khóa, kinh nghiệm học tập và mẹo vặt cuộc sống, …

Tuy không phải nguồn chính thống nhưng các hội nhóm sinh viên sẽ cung cấp cái nhìn chân thực từ những khó khăn, áp lực học tập, câu chuyện hài hước, đến hoạt động ngoại khóa sôi động. Họ chia sẻ đánh giá thực tế về chương trình học, phong cách giảng dạy và các 'bí kíp' học tập, thi cử hiệu quả.

Tham gia trải nghiệm các hoạt động tại Đại học

Theo ThS Nguyễn Thị Bích Hằng - Phụ trách Truyền thông Trường Đại học Phenikaa, trong thời đại công nghệ số, các em có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin ngành nghề cũng như các trường đại học mình yêu thích. Tuy nhiên, nếu có thể gặp trực tiếp giảng viên, nhà trường, các thí sinh sẽ có thể tìm hiểu kỹ hơn nhiều.

Hiện nay, hoạt động trải nghiệm Đại học cho học sinh THPT được nhiều trường đại học tổ chức với đa dạng các loại hình hoạt động. Có thể kể đến chuỗi hoạt động trải nghiệm mang tên 'Here UWE Go 2024' của UWE Bristol - Phenikaa Campus được tổ chức 11 - 13/7 tới đây.

Với chương trình này, học sinh có 3 ngày liên tục trải nghiệm đa dạng các hoạt động như thực hiện các dự án kinh doanh trong môi trường giả lập, tham gia workshop tái chế, lên ý tưởng phát triển sản phẩm công nghệ, nhận tư vấn chia sẻ từ các chuyên gia về định hướng nghề nghiệp cũng như thông tin về ngành trong các lĩnh vực...

Cơ hội trải nghiệm thực tế 'có một không hai' tại HERE UWE GO 2024

Điều này giúp các bạn học sinh cuối cấp được trải nghiệm làm sinh viên, khám phá năng lực bản thân, lắng nghe chia sẻ về định hướng nghề nghiệp tương lai. Từ đó, các học sinh có thể chủ động hơn trước quyết định chọn ngành, chọn trường của mình sau khi tốt nghiệp THPT.

Lưu ý tìm hiểu các thông tin quan trọng

Với chương trình đào tạo học sinh cần tìm hiểu kỹ về nội dung học tập, phương pháp giảng dạy, đội ngũ giảng viên, cơ hội thực tập và nghiên cứu để đảm bảo chương trình phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân.

Xác định trước các thông tin quan trọng cần tìm hiểu để có cái nhìn phù hợp

Thứ hai, mức học phí và các chính sách học bổng sẽ giúp bạn ước lượng chi phí học tập và lựa chọn trường phù hợp với khả năng tài chính của gia đình. Một điều quan trọng nữa thí sinh tìm hiểu về quy định về điểm danh, thi cử, đánh giá, các hoạt động ngoại khóa để có thể chủ động trong quá trình học tập.

'Tại các chương trình trải nghiệm, các em cũng được nghe chia sẻ kỹ lưỡng từ các chuyên gia, thầy, cô, cán bộ nhà trường. Nếu kết hợp tìm hiểu kỹ lưỡng các nguồn thông tin và hỏi trực tiếp trong hoạt động trực tiếp, các bạn sẽ có cái nhìn chi tiết và toàn diện cho quyết định tương lai', đại diện trường Đại học Phenikaa chia sẻ.

PV