Nếu muốn đi du học, hãy nghe CÔ EM MÊ MẪU chia sẻ những điều sau để tránh vỡ mộng!

Google News

Du học là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng của cuộc sống du học là rất nhiều khó khăn, thách thức.

Nguyễn Phương Khánh Uyên, hay còn được biết đến với biệt danh 'Cô em mê mẫu’ (22 tuổi), sinh ra và lớn lên tại Tp.HCM, đã có trải nghiệm 6 năm du học tại Canada. Với kinh nghiệm thực tế, Uyên sẽ chia sẻ ba điều quan trọng mà bất kỳ ai cũng cần biết để tránh vỡ mộng khi đi du học năm 2024.

Chuẩn bị một tâm lý vững vàng trước khi đi du học là chưa đủ!

Nhiều người nghĩ chỉ cần chuẩn bị tài chính và học tập là đủ, và Khánh Uyên cũng vậy. Nhưng khi du học, bạn nhận ra đã quên mất tầm quan trọng của 'giao tiếp'. Ban đầu, Khánh Uyên không biết chia sẻ khó khăn với ai, dần dần trở nên nhạy cảm và dễ cáu gắt hơn vì những tâm tư không được giải tỏa.

Nội dung chú thích ảnh

Khánh Uyên đã từng phớt lờ những vấn đề tâm lý mình gặp phải

Sau một thời gian, cô nàng rút ra kinh nghiệm là khi gặp khủng hoảng tâm lý trong thời gian du học, điều đầu tiên bạn cần làm là nhìn nhận nó như một căn bệnh và sẵn sàng giải quyết.

Cách hiệu quả mà Khánh Uyên sử dụng là liên hệ với bộ phận Tham vấn tâm lý của ngôi trường theo học. Ở đây, các chuyên gia luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra lời khuyên hữu ích.

Bài toán hòa nhập văn hóa

Việc đơn giản nhất để hoà nhập văn hóa là thông thạo ngôn ngữ bản địa. Vì thế, Uyên tự 'ép' bản thân tham gia các khóa học tiếng tăng cường. Chỉ sau 2 tuần cô đã cảm nhận bản thân tiến bộ lên trông thấy.

Đối với các vấn đề khác liên quan đến văn hóa như cách thức ứng xử, đi lại, hay cụ thể như mức 'tip' nhân viên phục vụ, ngày nay đã có rất nhiều thông tin được chia sẻ trên Internet. Du học sinh nên tham gia vào các hội nhóm người Việt trên các trang mạng xã hội để lắng nghe những câu chuyện và kinh nghiệm từ những người đã sống ở đó. Ngoài ra, báo chí địa phương cũng là một nguồn hữu ích để vừa rèn luyện ngôn ngữ, vừa hiểu thêm về văn hóa bản địa.

Nội dung chú thích ảnh

Khánh Uyên tham gia vào hoạt động địa phương để làm quen với văn hóa nhanh hơn

Một bí quyết giúp Khánh Uyên làm quen với các bạn học sinh người bản xứ nhanh hơn đó là: 'Nếu mỗi ngày bạn chủ động chào hỏi với 10 người khác nhau, thì ít nhất trong số đó cũng có 8 - 9 người muốn tiếp tục cuộc trò chuyện, và khoảng 5 - 6 người trong số đó sẽ trở thành bạn của mình sau này'.

Ngoài ra, Khánh Uyên cũng tận dụng những sự kiện hay những buổi dã ngoại do trường tổ chức để hòa nhập với văn hóa địa phương, cũng như mở rộng mối quan hệ bạn bè.

Áp lực chi phí là điều mà ai cũng phải trải qua

Bên cạnh chi phí học tập, Khánh Uyên phải đối mặt với áp lực lớn về chi phí sinh hoạt. Một thân một mình tại nơi xa lạ, mọi chi phí từ tiền thuê nhà, thực phẩm, đi lại đều cao hơn Việt Nam. Vì vậy, việc quản lý tài chính hiệu quả là điều cực kỳ quan trọng.

Để giảm bớt gánh nặng, Uyên tối ưu hóa chi tiêu bằng cách mua sắm vật dụng nội thất tại các chợ đồ cũ và ghi chép tất cả các khoản chi để kiểm soát dòng tiền. Ngoài ra, cô còn làm thêm để trang trải chi phí.

Nội dung chú thích ảnh

Khánh Uyên cho rằng cách tốt nhất để quản lý tài chính là ghi chép về chúng

Cô cũng khuyên các bạn du học sinh nên tận dụng các chương trình học bổng, các khoản trợ cấp từ trường học hoặc chính phủ. 'Chỉ cần chăm chỉ tìm kiếm và tra cứu tại các trang trường học hoặc các trang săn học bổng địa phương bạn sẽ phát hiện ra nhiều thông tin hữu ích', Uyên hào hứng chia sẻ.

Tạm kết

Hành trình du học là một trải nghiệm đầy thử thách nhưng cũng rất đáng giá. Hy vọng những chia sẻ trên từ Cô em mê mẫu Khánh Uyên sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn và tránh được những vỡ mộng khi bước vào môi trường mới. Hãy luôn tự tin, trân trọng những trải nghiệm để biến hành trình du học trở thành một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời.

PV